Môi trường

ADB cam kết giúp châu Á ứng phó với thiên tai

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây cho biết sẽ tăng cường giúp các quốc gia trong khu vực ứng phó với thiên tai.

Trong báo cáo tựa đề “Ứng phó với thiên tai và rủi ro do thiên tai”, ADB cho rằng để ứng phó với vấn đề này, cần có phương pháp tiếp cận theo hai hướng: Một là nâng cao năng lực khắc phục thảm họa; hướng khác là chuẩn bị tốt nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và các biện pháp khác nhằm giảm thiểu tác động.

ADB dự định đóng vai trò trung tâm trong tài trợ cho các rủi ro do thiên tai, điều phối viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật nhằm phòng chống thiên tai tại châu Á. ADB cho rằng hỗ trợ ban đầu về tài chính để ứng phó với thiên tai đang tiến hành ở các nước đang phát triển thuộc khu vực Đông Nam Á "cần được thúc đẩy hơn nữa."

ADB hiện thảo luận với Bộ Tài chính Nhật Bản xây dựng một chương trình hợp tác với Ngân hàng Thế giới nhằm ứng phó với các rủi ro tài chính do thiên tai và bảo hiểm cho các nước ASEAN.

Theo báo cáo trên, giai đoạn từ 1980-2009, khu vực châu Á-Thái Bình Dương tạo ra gần một phần tư Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu nhưng phải hứng chịu 38% thiệt hại kinh tế do thiên tai toàn cầu.

Trong 20 năm qua, châu Á gánh một nửa thiệt hại về kinh tế do thiên tai trên toàn thế giới, tức thiệt hại khoảng 927 tỷ USD.

Trung bình mỗi năm, khu vực này chịu thiệt hại hơn 40 tỷ USD do thiên tai. Báo cáo cho biết thêm các quốc gia trong khu vực này gặp rủi ro cao do thiên tai, cả thiệt hại về người và kinh tế, gồm có Việt Nam, Bangladesh và Philippines.

 

 

Thạch Thảo (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo