Tin tức - Sự kiện

Ai chống lưng cho “tập đoàn xe dù: Đủ chiêu lách thuế

Xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách nên việc xác định chính xác số lượng xe của Cty Thành Bưởi để tính thuế khó khăn. Để thu được thuế của công ty này, Cục Thuế Lâm Đồng phải kết hợp với công an đếm xe tại trạm thu phí. Tuy nhiên, với nhiều “chiêu” trá hình, Cục Thuế Lâm Đồng nhận định vẫn còn thất thu...

Điểm tiếp nhận khách của Thành Bưởi tại quận 5, TPHCM như phòng bán vé bến xe (ảnh lớn). Cách để Thành Bưởi lách luật, hoạt động trá hình (ảnh nhỏ). Ảnh: Bảo An

Truy thu gần 4 tỷ đồng tiền thuế

Bà Phan Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, việc thu thuế đối với vận tải khó khăn vì người tiêu dùng (hành khách) không quan tâm đến hóa đơn chứng từ khi dùng dịch vụ. Thành Bưởi chính là một “ca” khó điển hình của ngành thuế Lâm Đồng.
 
Bà Vinh cho biết, thấy Thành Bưởi chạy xe nhiều, nhưng số kê khai thuế ít, những năm qua, ngành thuế đã triển khai nhiều đợt thanh kiểm tra với nhiều biện pháp nghiệp vụ phức tạp. 
 
Đơn cử, từ năm 2010 đến 2012, Cục Thuế Lâm Đồng phải phối hợp với công an tỉnh để lấy số liệu xe Thành Bưởi qua trạm thu phí Định An (trên QL 20) làm cơ sở tính thuế. Với cách làm này, Cục Thuế Lâm Đồng truy thu của Thành Bưởi từ năm 2008 đến 2010 hơn 3,4 tỷ đồng; từ năm 2010 đến 2012 thu tiếp hơn 300 triệu đồng. 
 
Nhận thấy biện pháp này phức tạp, Cục Thuế Lâm Đồng lập hẳn đề án để thu thuế theo dạng khoán dành riêng cho vận tải. Tuy nhiên, với cách thức hoạt động xe liên tỉnh trá hình dưới dạng xe hợp đồng, Thành Bưởi đã lách được số tiền thuế không nhỏ. 
 
Theo bản đề án (đã có hiệu lực) của Cục Thuế Lâm Đồng, xe hợp đồng 30-45 chỗ được khoán doanh thu 30 triệu đồng/tháng để lấy cơ sở tính thuế VAT. Xe chạy tuyến cố định được khoán theo ghế. 
 
Trong đó, xe giường nằm chạy từ thành phố Đà Lạt đi các tỉnh được tính doanh thu 1,7 triệu đồng/giường/tháng. Do được xếp vào diện xe hợp đồng nên xe của Thành Bưởi hiện có mức áp thuế là 30 triệu/tháng. Nếu xét theo bản chất hoạt động (xe khách) và xe của Thành Bưởi (hầu hết xe giường nằm loại 41 chỗ), mức để áp thuế là 69,7 triệu/tháng/xe. Vì thế, chỉ tính riêng thuế VAT, Thành Bưởi đã lợi hơn một nửa. Biết được việc này, bà Vinh đã lập tức chỉ đạo thanh tra để làm rõ.
 
Cơ sở tính thuế mù mờ
 
Ông Nguyễn Văn Gia, Phó GĐ sở GTVT Lâm Đồng nói rằng, do phù hiệu xe hợp đồng của Thành Bưởi được Sở GTVT TPHCM cấp nên Sở GTVT Lâm Đồng không nắm được, nhưng ước lượng có khoảng 20-30 xe hoạt động trên tuyến TPHCM- Đà Lạt. 
 
Trong khi đó, con số được Cục Thuế Lâm Đồng quản lý là 89. Đếm xe trong 1 ngày tại bến xe số 5 Lữ Gia cho thấy, tổng số xe của Thành Bưởi ra vào bến là 138 (bao gồm cả xe cố định và hợp đồng). Theo số liệu Sở GTVT TPHCM cung cấp, Thành Bưởi có 132 xe hợp đồng. Điều đó cho thấy độ vênh của giải pháp thu thuế khoán theo xe (một chiều) của Cục Thuế Lâm Đồng.
 
Làm việc với Chi cục Thuế quận 5 TPHCM (nơi Thành Bưởi đóng thuế chiều đi) càng thấy tình hình đóng (thuế) khó kiểm soát hơn. Ông Nguyễn Minh Việt, Phó Chi Cục trưởng Thuế quận này cho biết, Thành Bưởi chủ yếu đăng ký nộp thuế bằng vé tuyến cố định, số lượng nộp thuế hợp đồng không nhiều.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thâm nhập hoạt động của xe Thành Bưởi, nhóm PV nhận ra rằng, hầu như hãng xe này không xuất vé trên tuyến trọng điểm nhất là Đà Lạt - Lâm Đồng. Họa hoằn, khi chúng tôi yêu cầu, nhân viên của Thành Bưởi mới ghi cho một tờ hóa đơn đỏ. Còn lại, hàng nghìn hành khách khác Thành Bưởi chuyên chở, thu tiền hằng ngày không biết lấy cơ sở nào để nộp thuế cho Cục Thuế TPHCM?
 
Tiền Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo