Quốc tế

Air Force One bị chê quá đắt, Boeing lập tức điện đàm với Donald Trump

(DNVN) - Sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump phàn nàn về chi phí sản xuất Air Force One quá đắt đỏ, tập đoàn Boeing cam kết sẽ đưa ra mức giá hợp lý nhất.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP ngày 7/12, phát ngôn viên của tập đoàn Boeing cho biết Giám đốc điều hành tập đoàn Boeing, ông Dennis Muilenburg vừa có cuộc điện đàm trao đổi với Tổng thống đắc cử Trump, tái khẳng định cam kết tiết kiệm chi phí sản xuất chuyên cơ mới cho các tổng thống tương lai của Mỹ. 

Ông Muilenburg chúc mừng ông Trump thắng cử và cam kết làm việc cùng chính phủ mới để kiểm soát chi phí khi họ đưa ra những yêu cầu đối với chuyên cơ Air Force One để đưa ra mức giá hợp lý nhất, tiết kiệm tiền đóng thuế của người dân Mỹ, theo hãng tin AFP.

Chuyên cơ  Air Force One của tổng thống Mỹ.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn huỷ hợp đồng với tập đoàn Boeing vì chi phí 4 tỷ USD cho dự án thay thế chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) quá tốn kém.

Hai chuyên cơ Air Force One hiện tại, màu xanh da trời nhạt và trắng, được coi là biểu tượng cho sức mạnh của Mỹ nhưng chúng sắp hết tuổi thọ hoạt động 30 năm. Trên phi cơ có nhiều biện pháp an ninh và phòng thủ, hầu hết là tối mật.

Phản ứng trước các tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis, cho biết Lầu Năm Góc ủng hộ dự án này và khẳng định tầm quan trọng của dự án. Ông cho rằng Air Force One được nâng cấp sẽ có nhiều khả năng ưu việt trong liên lạc, phòng thủ, tránh tên lửa và triển khai các hệ thống tự bảo vệ trong mọi tình huống. 

Ngay sau khi ông Trump dọa hủy hợp đồng với Boeing, cổ phiếu của công ty này lập tức giảm 0,84%, từ 152,16 USD/cổ phiếu xuống còn 149,75 USD. Theo đó, Boeing bị "bốc hơi" gần 1 tỷ USD vì câu nói của ông Trump. Đến chiều 5/12, cổ phiếu công ty tăng nhẹ ở mức 0,4%.

Boeing giành được hợp đồng chế tạo chiếc Không lực 1 thế hệ mới cho chính phủ Mỹ hồi tháng 1 vừa qua. Dự kiến 2 chiếc Không lực 1 sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo