Chứng khoán

Alibaba muốn có cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đang xem xét mở rộng quy mô phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên hơn 20 tỷ đô la Mỹ, biến đợt IPO này trở thành đợt IPO có quy mô lớn nhất lịch sử - tờ The Wall Street Journal ngày 25/4 dẫn nguồn tin quen thuộc cho biết.

Alibaba muốn mở rộng quy mô IPO. Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Dealogic, quy mô IPO của Alibaba có thể vượt qua mức 22,1 tỷ đô la Mỹ của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (Agricultural Bank of China Ltd) vào năm 2010 tại hai sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông. Giao dịch IPO lớn nhất của Mỹ là Visa Inc với quy mô chỉ đạt 19,7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2010.

Việc tăng quy mô phát hành cổ phiếu mới sẽ giúp Alibaba nhận được thêm vốn để mở rộng kinh doanh bên ngoài thị trường Trung Quốc, cũng như cạnh tranh với các đối thủ internet khổng lồ khác như Tencent (Trung Quốc), Google và Facebook.

Thuận lợi

Tập đoàn Alibaba được thành lập tại Hàng Châu, Trung Quốc, năm 1999. Hiện, Alibaba có văn phòng tại Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Với 24.000 người, số nhân viên của Alibaba lớn hơn tổng số nhân viên của Yahoo và Facebook.

Tỷ phú Jack Ma, 49 tuổi, nhà sáng lập của Alibaba, hiện là người giàu thứ tám tại Trung Quốc và giàu thứ 122 trên thế giới. Theo Forbes, ông có tài sản ròng 10 tỷ đô la Mỹ. 

Hiện, Alibaba kiểm soát gần 80% thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc với 36,7 triệu người dùng trong năm 2012. Khách hàng sử dụng Alibaba có thể mua sắm trực tuyến, thanh lý hàng hóa và thanh toán trực tuyến.

Alibaba có hai kênh bán lẻ là Taobao (bán các sản phẩm chưa có thương hiệu) và Tmall (bán các sản phẩm có thương hiệu). Hai trang web này chiếm hơn một nửa số hàng hóa được buôn bán trực tuyến tại Trung Quốc. Theo tờ The Wall Street Journal, tổng khối lượng giao dịch hàng hóa của hai trang web này trong năm 2012 đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 163 tỷ đô la Mỹ) – nhiều hơn doanh thu của Amazon và eBay cộng lại.

Ngoài ra, dịch vụ thanh toán qua di động Alipay của Alibaba cũng đảm đương đến 70% khối lượng thanh toán qua di động tại Trung Quốc trong năm 2013.

Trong quý IV/2013, doanh thu của Alibaba tăng 66% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 3,06 tỷ đô la Mỹ. Lợi nhuận ròng quí IV/2013 của Alibaba cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó lên 1,36 tỷ đô la Mỹ - cao hơn lợi nhuận ròng của Amazon và eBay cộng lại.

Năm ngoái, Alibaba chi 3,5 tỷ đô la Mỹ cho hoạt động mua bán sáp nhập. Tháng 3/2014, Alibaba tuyên bố chi 280 triệu đô la Mỹ mua lại ứng dụng nhắn tin di động Tango (Mỹ).

Tất cả những thành công của Alibaba tạo hình ảnh tốt cho công ty này trước khi tiến hành IPO.

Rủi ro

Theo định giá của các hãng phân tích gần đây, giá trị thị trường Alibaba dao động từ 115-245 tỷ đô la Mỹ, mức trung bình khoảng 160 tỷ đô la Mỹ.

Nếu điều kiện thị trường thuận lợi, giá cổ phiếu của Alibaba trong đợt IPO dự kiến sẽ cao. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết Alibaba không muốn bán cổ phiếu với giá quá cao vì như vậy, giá cổ phiếu sẽ có nguy cơ giảm sau khi IPO. Facebook đã xuất hiện tình huống này khi tiến hành IPO vào năm 2012.

Ngày 16/3, Alibaba đã thông báo quyết định IPO tại Mỹ. Từ đầu năm đến nay, thị trường IPO Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong thời đại internet. Tuy nhiên, trong tháng này, các cổ phiếu công nghệ tại Mỹ bị giảm giá, điều này có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Alibaba khi IPO.

Yahoo có thể thu về 19 tỷ đô la Mỹ sau khi Alibaba IPO

Việc IPO của Alibaba có nhiều liên hệ với công ty công nghệ Yahoo, Mỹ. Yahoo đang sở hữu 24% cổ phần của Alibaba. Cổ phiếu của Yahoo đã tăng 9% sau khi báo cáo quý IV/2013 của Alibaba được công bố.

Alibaba IPO thành công có thể giúp Yahoo thu về 19 tỷ đô la Mỹ, do Yahoo được đề nghị bán gần một nửa số cổ phiếu của Alibaba mà công ty này đang nắm giữ.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo