Quốc tế

Ấn Độ bất ngờ đồng ý ký thỏa thuận hậu cần quân sự với Mỹ

(DNVN) - Ngày 30/8, Mỹ và Ấn Độ ký một thỏa thuận về sử dụng căn cứ không quân, hải quân và lãnh thổ của nhau để sửa chữa trang thiết bị, vũ khí và tiếp tế hậu cần.

Thỏa thuận liên quan đến hoạt động hậu cần này được xem là một bước tiến tới phát triển quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn.

Trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu, việc ký kết thỏa thuận sẽ "giúp cho hoạt động hậu cần của các chiến dịch quân sự Mỹ-Ấn dễ dàng hơn và hiệu quả hơn nhiều".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar.

Theo đó, hải quân Ấn Độ và Mỹ sẽ hỗ trợ nhau dễ dàng hơn trong các chiến dịch và cuộc tập trận chung, trong hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Mỹ đã từng ký nhiều thỏa thuận tương tự với các đối tác quốc phòng khác nhưng không ký với Ấn Độ thỏa thuận hợp tác hậu cần quân sự hay liên quan đến bảo mật thông tin liên lạc và trao đổi dữ liệu hàng hải.

Ấn Độ lo ngại một thỏa thuận như vậy sẽ biến mình thành nơi đồn trú của quân đội Mỹ hoặc trở thành thành viên trong một liên minh quân sự của Mỹ. 

Tuy vậy, ông chủ Lầu Năm Góc vẫn xem việc thắt chặt quan hệ quân sự với Ấn Độ là một trong những ưu tiên của Lầu Năm góc. Năm ngoái, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thành lập một đơn vị đặc biệt trực thuộc Lầu Năm góc chịu trách nhiệm thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ. Chuyến thăm Washington của ông Parrikar trong tuần này đánh dấu lần tiếp xúc thứ 6 giữa người đứng đầu cơ quan quốc phòng 2 nước.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo