Quốc tế

Ấn Độ từ chối tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã đề xuất ý kiến hải Quân Nhật Bản, Úc và Ấn Độ cùng góp phần với Mỹ trong việc đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Vào tuần trước, đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã đề xuất ý kiến là Hải Quân Nhật Bản, Úc và Ấn Độ có thể cùng góp phần với Mỹ trong việc đảm bảo quyền tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc

Tuy nhiên vài ngày sau, Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã bác bỏ ý tưởng này khi khẳng định rằng: "Cho đến nay, Ấn Độ chưa từng tham gia bất kỳ hoạt động tuần tra chung nào, chúng tôi chỉ tập trận chung, và vấn đề tuần tra chung chưa bao giờ được nghĩ đến".

Phát ngôn viên Hải Quân Ấn Độ D.K. Sharma cũng nhấn mạnh rằng, quan điểm nhất quán của New Delhi là chỉ tham gia các hoạt động quân sự với nước ngoài dưới lá cờ của Liên Hiệp Quốc. Ông Sharma nêu bật ví dụ là vào năm 2008, khi hải tặc hoành hành ở vùng Vịnh Aden, Ấn Độ cũng không hề kết hợp với NATO để tuần tra.

Lo ngại trước sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, thời gian gần đây, Ấn Độ bắt đầu lên tiếng kêu gọi tự do và an ninh hàng hải ở khu vực này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, Ấn Độ vẫn chỉ muốn đóng vai trò trung lập ở một khu vực mà họ không bị liên can trực tiếp.

Ông Manoj Joshi tại Hiệp Hội Quan Sát và Nghiên Cứu ở New Delhi còn cho rằng, Ấn Độ lo ngại là Hải Quân của họ không thể tập trung lo cho vùng Ấn Độ Dương nếu cũng tham gia tuần tra chung ở Biển Đông hay Hoa Đông. Một lý do khác được giới phân tích nêu lên là New Delhi cũng tránh khiêu khích Trung Quốc một cách lộ liễu.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo