An toàn giao thông đằng sau những con số
Cụ thể, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ TNGT, làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 17.000 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó, giảm hơn 1.500 vụ (7%), số người chết giảm trên 400 người (gần 5%), số người bị thương giảm trên 2.200 người (gần 12%).
Nếu chỉ nghe và đọc lướt qua, quả thật đó chỉ là những con số rất khô khan, thậm chí vô hồn. Nhưng để có được kết quả đó, lại là một hành trình vô cùng gian nan.
Người tham gia giao thông trên địa bàn cả nước, nhất là những ai gắn bó với công tác đảm bảo ATGT, chắc chưa quên chỉ khoảng chục năm trước, TNGT luôn là tâm điểm nóng bỏng, được ví là thảm họa quốc gia, khi mỗi năm bình quân gần 13.000 người chết, hàng chục nghìn người bị thương. Trung bình mỗi ngày có gần 40 người ra khỏi nhà và mãi mãi không bao giờ quay trở về. Ông Bùi Văn Sướng, nguyên Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban ATGT Quốc gia từng chia sẻ: “TNGT thời điểm đó là nỗi ám ảnh vô cùng lớn. Dường như thần chết trên đường không chừa bất kỳ ai, độ tuổi nào, ngành nghề nào”.
Trong nhiều năm, dù áp dụng nhiều giải pháp, nhưng cả số vụ, số người chết và người bị thương vẫn lên xuống phập phù, tăng giảm thất thường, nhất là số người chết luôn duy trì ở mức gần 13.000 người. Phải đến những năm 2012 trở lại đây, TNGT mới bắt đầu giảm vững chắc ở mức dưới 10.000 người chết. Đến nay đã là năm thứ 6 liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Năm 2017, là lần đầu tiên số người chết giảm về sát mốc 8.000 người.
“Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa”, con số hơn 4.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương giảm mỗi năm có ý nghĩa biết nhường nào. Đằng sau đó là hàng chục nghìn gia đình không phải ly tán, túng quẫn, hàng nghìn đứa trẻ không phải mồ côi, chôn vùi mơ ước hồn nhiên theo TNGT. Đất nước không bị mất đi hàng nghìn người đang trong độ tuổi lao động.
Có được kết quả đó là sự chung sức, bền bỉ vào cuộc trong “cuộc chiến” với TNGT của cả hệ thống chính trị suốt hàng chục năm qua. Để kéo giảm TNGT trong bối cảnh phương tiện gia tăng chóng mặt, hạ tầng giao thông dù được quan tâm đầu tư, nhưng vẫn còn là “điểm nghẽn” của nền kinh tế, ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém, chính sách, pháp luật chưa thực sự đồng bộ… là nỗ lực phi thường và rất đáng ghi nhận. Đây là cơ sở để chúng ta có quyền hy vọng những năm tiếp theo, TNGT tiếp tục giảm sâu, vững chắc hơn, để nó thực sự không còn là nỗi ám ảnh ghê gớm với mỗi người tham gia giao thông.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản
Sẽ tự động quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm 2025
Hơn 6000 học sinh, sinh viên sắp được đào tạo nhân lực công nghệ cao
Sân bay Đà Nẵng dự kiến xây nhà ga hàng hoá 100.000 tấn/năm