Phân tích

Áp dụng hạn ngạch thuế quan với ôtô cũ khi vào TPP

(DNVN) - Việt Nam sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16...

Đó là thông tin được ông Hà Duy Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề thông tin rộng rãi tới các cơ quan thông tấn, báo chí về những cam kết trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong lĩnh vực tài chính diễn ra chiều 9/11.

Việt Nam sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16. Thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất MNF trong cam kết WTO. Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo, ông Tùng cho biết, theo cam kết về thuế nhập khẩu của Việt Nam dành cho các nước, sản phẩm ô tô sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000 cc trở lên (chủ yếu là các xe hạng sang) có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nguyên nhân khiến xe dung tích xi lanh lớn được xóa bỏ thuế sớm hơn các dòng xe có dung tích nhỏ hơn là xuất phát từ yêu cầu bảo hộ với mặt hàng trong nước. Ô tô sản xuất trong nước chủ yếu là các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.000cc nên thời gian xóa bỏ thuế nhập khẩu sẽ có lộ trình dài hơn, sau 13 năm từ khi cam kết TPP chính thức có hiệu lực. Với những dòng xe có dung tích lớn hơn, lộ trình xóa thuế nhập khẩu là sau 10 năm. 

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, khi vào TPP, Việt Nam sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16. Thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất MNF trong cam kết WTO.

Ông Tùng cho hay, ôtô cũ là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên mức hạn ngạch được xây dựng nhỏ để kiểm soát tốt số lượng ôtô cũ vào Việt Nam. Con số hạn ngạch như trên sẽ không tác động lớn tới thị trường trong nước.

Theo ông Tùng, hiện nay, việc nhập khẩu ô tô cũ về Việt Nam nói chung được quản lý khá chặt chẽ. Theo đó, tiêu chuẩn cho chiếc xe này vào Việt Nam là phải có thời hạn không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, được đăng ký thời gian tối thiểu 6 tháng và đã chạy được khoảng 10.000km trở lên. Các công ty nhập khẩu xe ô tô cũ bắt buộc phải là nhà phân phối chính hãng hoặc đại lý chính hãng của các hãng sản xuất ô tô.

 

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Hiệp định TPP bao gồm 12 thành viên, trở thành Khu vực mậu dịch tự do (FTA) lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu và khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại thế giới. 

Ngày 6/11/2015, các nước TPP đã công bố các văn bản cam kết của các nước. Theo đó, các nước cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu dành cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực khoảng từ 78-95% số dòng thuế và xóa bỏ hoàn toàn từ 97-100% dòng thuế. 

Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế trong vòng 5-10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm như nông sản, thủy sản, một số mặt hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su…

Bên cạnh đó, đối với thuế Nhập khẩu của Việt Nam dành cho các nước, Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế trong Hiệp định TPP, theo đó: 65,8% số dòng thuế có thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực; 86,5% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 4 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực; 97,8% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 11 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng còn lại cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu với lộ trình xóa bỏ thuế tối đa vào năm thứ 16 hoặc theo hạn ngạch thuế quan đối với một số nhóm mặt hàng cụ thể như: Ô tô, sắt thép, xăng dầu; nhựa và sản phẩm nhựa, hóa chất, giấy, đồ gỗ, máy móc thiết bị; hàng dệt may, giày dép, rượu bia, thịt, gạo, ngô, sữa và các sản phẩm sữa, thực phẩm chế biến từ thịt, thuốc lá, phân bón… 

 

Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với phần lớn các mặt hàng hiện đang áp dụng thuế xuất khẩu, cơ bản theo lộ trình từ 5-15 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực. Một số nhóm mặt hàng quan trọng như than đá, dầu mỏ và một số loại quặng, khoáng sản (70 mặt hàng) được tiếp tục duy trì thuế xuất khẩu.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo