Tin tức - Sự kiện

Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ hạ tầng giao thông Việt Nam

“Australia mong muốn sẽ dần mở rộng hoạt động của mình với chính phủ về những vấn đề chính sách hạ tầng và tiếp tục cam kết sẽ hỗ trợ lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam” ông James Batley- Phó Tổng giám đốc phụ trách Châu Á-Thái Bình Dương của Australia cho biết tại cuộc họp tham vấn cấp cao Việt Nam- Australia ngày 22/3 tại Hà Nội.
Cuộc họp Tham vấn cấp cao Việt Nam- Australia là 1 trong những đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị giữa 2 nước đặc biệt trong quan hệ hợp tác phát triển. Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi các nội dung về tình hình kinh tế- xã hội, các thuận lợi, thách thức và các ưu tiên phát triển của Việt Nam giai đoạn 2011- 2015 và sau năm 2015; đánh giá hiệu quả viện trợ của Australia và kiểm điểm lại quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam- Australia.
 
Trong 20 năm qua, Chính phủ Australia đã luôn duy trì mức viện trợ không hoàn lại cao cho Việt Nam và tăng đều qua các năm. Năm 2012- 2013, viện trợ song phương của Australia cho Việt Nam ước tính khoảng 140,1 triệu AUD.
 
Các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Australia trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp và phát triển nông thôn, nâng cao năng lực và thể chế cho nền kinh tế đã đóng góp hiệu quả, tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam.
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh đánh giá cao những viện trợ của Australia dành cho Việt Nam, nhiều dự án hoàn thành đã tạo nên dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước. Đặc biệt là việc Australia sẽ xây dựng cầu Cao Lãnh ở đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2013.
 
Ông James Batley- Phó Tổng giám đốc phụ trách châu Á-Thái Bình Dương, Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID)- cho biết, Australia đã dành 120 triệu AUD trong 5-6 năm qua cho lĩnh vực hạ tầng giao thông. Việc xây dựng cầu Cao Lãnh đã bắt đầu tư năm nay và trong 4- 5 năm tới sẽ tiếp tục dành thêm 130 triệu AUD cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, cam kết của Australia dành cho cầu Cao Lãnh làm hạn chế nguồn tiền cho các dự án hạ tầng giao thông khác.
 
“Về hợp tác công tư, Australia đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Thế giới nhằm đưa ra thị trường quốc tế dự án giao thông đầu tư của Việt Nam theo hình thức hợp tác công tư (PPP) trong năm 2013. Đó là dự án Cầu Giây- Phan Thiết”- ông James Batley cho biết thêm.
 
Vấn đề về phát triển nguồn nhân lực là một ưu tiên quan trọng trong chương trình viện trợ Australia- Việt Nam. Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam được đánh giá là khá thấp, nhất là nhân lực đáp ứng cho ngành công nghệ cao chưa nhiều. Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho biết, Việt Nam đã tập trung và cùng các nhà tài trợ xây dựng trường đại học chất lượng cao. Việt Nam cùng Ngân hàng Thế giới xây dựng trường chất lượng cao ở phía Nam và ở phía Bắc do vốn Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.
 
Phía Australia, hàng năm đã cung cấp 250 học bổng sau đại học và khoảng 100 suất học bổng dành cho cán bộ trong chương trình Học bổng Australia kể từ năm 2010. Như vậy, hỗ trợ cải thiện phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua chương trình học bổng của Australia là "ngọn cờ đầu" trong quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước.
 
Bên cạnh đó, Australia cũng cam kết tăng cường cách tiếp cận vì người nghèo có tính đến các yếu tố xã hội trong các chương trình học bổng dài hạn của Australia.
 
Năm 2013 là năm giữa kỳ của Chiến lược viện trợ chung Australia- Việt Nam giai đoạn 2011- 2015. Đến nay, tiến độ thực hiện các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược viện trợ chung đạt được tốt ở các lĩnh vực như cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu tập trung chủ yếu là khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giảm thiểu tác động.
 
Về cải cách và hội nhập kinh tế, Australia đánh giá cải cách kinh tế và hội nhập kinh tế đóng góp vai trò quan trọng nếu Việt Nam muốn tránh "bẫy thu nhập trung bình". Vì vậy, Australia tiếp tục cam kết hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này. "AusAID hiện đang làm việc với Ngân hàng Thế giới nhằm giúp đỡ Việt Nam đẩy nhanh cải cách về lĩnh vực tài chính và ngân hàng cũng như hỗ trợ kỹ thuật để đạt được những mục tiêu chính sách trong khoản vay quản lý kinh tế và khả năng cạnh tranh"- ông James Batley nhấn mạnh.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo Công Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo