Quốc tế

Australia, Indonesia cân nhắc tuần tra chung tại Biển Đông

(DNVN) - Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 1/11 cho biết nước này đang xem xét tuần tra chung với Indonesia trên Biển Đông theo đề nghị từ phía Jakarta.

Phát biểu trên đài ABC News, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh, đề nghị của Indonesia về tổ chức tuần tra chung tại cuộc gặp song phương ở Bali hồi tuần trước phù hợp với chính sách của Australia về thực thi quyền tự do hàng hải. Điều này cũng phù hợp với luật pháp quốc tế và sự ủng hộ của Australia đối với hòa bình và ổn định tại khu vực.

Úc và Indonesia đang cân nhắc tuần tra chung ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã nhất trí cân nhắc những lựa chọn nhằm tăng cường hợp tác hàng hải và tất nhiên bao gồm những hoạt động phối hợp ở Biển Đông và Biển Sulu”, bà Bishop nói. Bà Bishop cũng cho biết Australia và Indonesia sẽ thông báo cho các nước khác trong khu vực biết bất kỳ cuộc tập trận hay cuộc tuần tra chung nào đã được lên kế hoạch giữa hai nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho hay ông đã đề xuất “tuần tra hòa bình” với Úc ở Biển Đông.

“Chúng tôi không có ý định phá vỡ mối quan hệ với Trung Quốc. Đây được gọi là tuần tra hòa bình”, ông Ryacudu nói.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông và gần đây tích cực bồi đắp các đảo nhân tạo, củng cố năng lực quân sự ở khu vực này.

Australia, một đồng minh của Mỹ, từng hứng chịu chỉ trích từ Trung Quốc vì thực hiện các chuyến bay giám sát quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông và ủng hộ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ tại đây. Tháng trước, Trung Quốc còn yêu cầu Australia "phát ngôn và hành động thận trọng" về Biển Đông.

 

Australia và Indonesia từng tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Biển Timor theo chương trình hợp tác giữa hai nước nhằm chống tình trạng buôn người và đánh bắt cá trái phép.

Nên đọc

 


Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo