Quốc tế

Australia nỗ lực hàn gắn rạn nứt quan hệ song phương với Indonesia

(DNVN) - Chính phủ Australia đang nỗ lực để hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với Indonesia sau khi hợp tác giữa quân sự giữa hai nước bị cắt đứt.

Theo ABC News, hợp tác quân sự giữa Australia và Indonesia đã bị gián đoạn từ tháng trước và vừa được hai bên công bố hôm 4/1.

Hợp tác quân sự giữa hai nước, bao gồm các cuộc tập trận chung, các chương trình giao lưu và giáo dục, đã bị gián đoạn sau khi một giảng viên Indonesia cảm thấy bị xúc phạm với một tài liệu được trình bày trong chương trình huấn luyện tại căn cứ quân sự của Australia.

Hợp tác quân sự giữa Australia và Indonesia đã bị gián đoạn.

Tổng tư lệnh quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo hồi tháng 11 đã có bài phát biểu bày tỏ lo ngại rằng Canberra đang âm mưu tuyển dụng các binh sĩ của nước này để đưa qua Australia huấn luyện.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết đang đẩy nhanh tiến độ các cuộc điều tra về tài liệu gây rạn nứt quan hệ hai nước.

Tài liệu giảng dạy trên được trình bày trong một buổi huấn luyện giữa Lực lượng đặc nhiệm Indonesia (Kopassus) và Lực lượng không quân đặc biệt của Australia tại căn cứ ở thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Australia.

Một giảng viên của Kopassus đã cảm thấy bị xúc phạm với một tài liệu được trình bày tại buổi huấn luyện, cho rằng tài liệu này đã xúc phạm tới các nguyên tắc Pancasila vốn là nền tảng cho tư tưởng quốc gia của Indonesia.

Nên đọc


Tùng Bách (theo Theo ABC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo