Quốc tế

Bà Clinton dẫn trước ông Trump hơn 1,5 triệu phiếu phổ thông

(DNVN) - Ứng viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton dẫn trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump 1,5 triệu phiếu phổ thông dù bà đã thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Ngày 19/11, các kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành được 63,39 triệu phiếu phổ thông (tương đương 48%), trong khi tỷ phú người Mỹ Donald Trump nhận được 61,8 triệu phiếu (47%). 

Thống kê đến thời điểm này cho thấy cách biệt giữa bà Clinton và ông Trump là khoảng 1,57 triệu phiếutheo số liệu do AP công bố.

Bà Hillary Clinton trong bài phát biểu thừa nhận thất bại sau cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, Trump thắng Clinton về số phiếu cử tri đoàn, 290 và 232, trong ngày bầu cử 8/11 và trở thành tổng thống đắc cử vì có đủ 270/538 phiếu cần thiết. Hiện chỉ còn bang Michigan, 16 phiếu, chưa có kết quả cuối cùng.

Hiện các quan chức phụ trách bầu cử Mỹ vẫn đang kiểm nốt những phiếu bầu được gửi qua hòm thư điện tử và những phiếu vắng mặt. 

Ước tính khoảng cách giữa 2 người có thể lên tới 2 triệu phiếu phổ thông sau khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất. Mặc dù vậy, số liệu này sẽ không thay đổi kết quả chung cuộc do ông Trump vẫn vượt bà Clinton về số phiếu đại cử tri. 

Đây không phải là lần đầu tiên một ứng viên Đảng Cộng hòa đánh bại ứng viên Đảng Dân chủ và chính thức trở thành Tổng thống Mỹ dù nhận được số phiếu phổ thông ít hơn.

Khoảng cách dẫn trước của bà Clinton về phiếu phổ thông lớn hơn nhiều so với cựu ứng viên đảng Dân chủ Al Gore giành được năm 2000. Khi đó, Al Gore có nhiều hơn đối thủ đảng Cộng hòa George W. Bush hơn 540.000 phiếu nhưng vẫn thất cử.

 

Theo Slate, nhiều người Mỹ đang ra sức thuyết phục các cử tri đoàn thay đổi ý kiến vào ngày 19/12 tới và sẽ bầu cho người nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn trong ngày bầu cử là bà Clinton. Có hàng triệu kiến nghị trên mạng kêu gọi các đại cử tri trở thành “đại cử tri bất tín”.

Nên đọc



Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo