Tin tức - Sự kiện

Ba nhà mạng bắt tay, giá 3G sẽ tiếp tục tăng

Ngày 16/10, ba nhà mạng đã đồng loạt tăng giá gói cước 3G, trong khi đó, người tiêu dùng cho biết có sự đi xuống rõ ràng của dịch vụ. Bên cạnh đó, cho đến nay vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào về chất lượng của dịch vụ này.

 Giá cước ngất ngưởng, chưa có chuẩn chất lượng 3G

 
Giá cước 3G của cả ba nhà mạng lớn đã đồng loạt tăng trung bình 20%, trong đó có gói cước tăng đến 40%. Cụ thể, các gói cước như Mimax của Viettel, gói Max của VinaPhone và MIU của MobiFone được điều chỉnh tăng thêm 20.000 đồng, đồng nghĩa giá cước tăng 40% lên 70.000 đồng, từ mức 50.000 đồng hiện nay.
 
Trong khi đó, báo cáo "Khảo sát mức độ hài lòng của người dùng 3G tại 3 thành phố Hà Nội - Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh" công bố hồi tháng 5/2013 cho biết, có tới 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền. Có tới 56% người dùng 3G mong muốn nhà mạng cải thiện hơn nữa tốc độ kết nối và chất lượng mạng.
 
Chưa có tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ 3G
 
Trả lời cho những băn khoăn của khách hàng về việc tuy tăng cước nhưng không thấy nhà mạng có bất kỳ cam kết chất lượng, ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty VinaPhone cho biết: "Hàng năm Bộ TTTT đều có đợt kiểm tra, đo kiểm để đánh giá chất lượng. Tuy nhiên, khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình chứ trong một thời điểm không thể một lúc có thể xây dựng mạng hoàn chỉnh ngay". 
 
Thế nhưng, mặc dù dịch vụ 3G đã được triển khai ở Việt Nam gần bốn năm nay, nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa ban hành bộ tiêu chuẩn chất lượng về dịch vụ này. Việc kiểm tra chất lượng dịch vụ 3G chỉ dựa trên cam kết của các doanh nghiệp (DN) viễn thông.
 
Ông Nguyễn Đức Trung, phó cục trưởng Cục Viễn thông thừa nhận đến nay Bộ TTTT vẫn mới chỉ đang xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ này. 
 
Ba nhà mạng bắt tay tăng giá độc quyền
 
Bên cạnh đó, ba nhà mạng đều tăng giá cùng thời điểm, cùng có gói cước với giá tăng cao nhất lên tới 40%, nhiều nghi ngờ đặt ra về việc ba mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel bắt tay tăng giá 3G.
 
Cả ba mạng trên cho hay, do có hai chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, tương ứng có hai lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Vì thế, các doanh nghiệp quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.
 
Về phía lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trung lý giải văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4/10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp".
 
Nhưng một nhà quản lý cho biết: “Không rõ doanh nghiệp có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng một ngày”.
 
Về câu hỏi ba doanh nghiệp chiếm lĩnh 97,3% thị phần tăng giá cước 3G lên cao nhất 40% có dấu hiệu thỏa thuận cùng tăng giá cước, vi phạm quy định Luật Cạnh tranh hay không, ông Trần Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nói hiện Cục đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết, căn cứ thông tin nhận được và trao đổi với Bộ TTTT, sau đó mới có thể đưa ra những nhận định của mình.
 
Như vậy, nghi vấn các doanh nghiệp trên có bắt tay tăng giá cước 3G hay không sẽ cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mới có thể kết luận được, dù biết rằng, điều này là tương đối khó.
 
Trên các diễn đàn công nghệ trong nước cho rằng,  việc tăng giá cước 3G được người sử dụng cho rằng đây là hành vi độc quyền của các nhà mạng. 
 
Năm 2014 sẽ tiếp tục tăng giá
 
Trao đổi với báo chí, ngay sau khi việc tăng cước 3G được thực hiện, đại diện một nhà mạng lớn cho biết, quá trình này nhiều khả năng chưa dừng lại: "Năm 2014, cước 3G có thể điều chỉnh một lần nữa, bởi mức hiện tại mới chỉ tiệm cận giá thành". Theo lý giải của nhà mạng này, mặc dù giá cước đã được điều chỉnh họ vẫn phải chịu lỗ.
 
"Bộ Thông tin và Truyền thông cũng quy định doanh nghiệp có thị phần khống chế không được bán sản phẩm, dịch vụ dưới giá thành", đại diện này nêu lý do.
 
Năm 2014 giá cước vẫn tiếp tục tăng
 
Tuy vậy, nhà mạng nhấn mạnh đây chỉ là có khả năng, còn tình hình thực tế ra sao vẫn phải xem xét rất nhiều yếu tố khác.
 
Một doanh nghiệp khác cũng khẳng định, sẽ không có thêm đợt tăng hay giảm giá 3G nào khác trong năm 2013, còn sang năm thì chưa dám có kết luận gì.
 
Trong khi đó, một số chuyên gia viễn thông cho rằng việc tăng giá trong năm tới rất dễ xảy ra bởi không doanh nghiệp nào muốn kéo dài thời gian chịu lỗ ban đầu mà đều mong muốn hoàn vốn để tái đầu tư.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo