Quốc tế

Ba vòng đàm phán thất bại, trưởng đoàn phe đối lập Syria từ chức

(DNVN) - Ngày 29/5, ông Mohammed Alloush, Trưởng phái đoàn của phe đối lập Syria tham gia hòa đàm do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã từ chức do thất bại của tiến trình đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo AFP, ông Mohammed Alloush, trưởng phái đoàn tham gia đàm phán của lực lượng đối lập Syria đã tuyên bố từ chức sau 3 vòng đàm phán tại Geneva thất bại và đạn pháo của quân đội chính phủ Syria vẫn tiếp tục nã vào những khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Ông Mohammed Alloush, trưởng phái đoàn tham gia đàm phán của lực lượng đối lập Syria.

Trong một thông báo đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Mohammed Alloush nêu rõ: "Ba vòng đàm phán đã diễn ra không thành công. Vì vậy, tôi quyết định rút khỏi đoàn đàm phán và từ bỏ cương vị đứng đầu Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC)." 

Ông cũng cho rằng đàm phán không ngừng đe dọa tính mạng của người dân trong bối cảnh tiếp diễn các cuộc tấn công của quân đội chính phủ và các lực lượng liên minh nhằm vào các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ. 

Theo ông Alloush, quốc tế đã không thể làm gì để duy trì việc thực thi nghiêm túc các nghị quyết, nhất là trong các vấn đề nhân đạo như giải phóng các khu vực bị phong tỏa, tiếp cận hàng cứu trợ, giải phóng tù nhân và tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Vòng đàm phán hòa bình cho Syria gần đây nhất tại Geneva đã rơi vào bế tắc hồi tháng 4 khi Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của lực lượng nổi dậy quyết định dừng tham gia trước tình trạng bạo lực gia tăng trên thực địa. Một vòng đàm phán mới đã được dự kiến vào cuối tháng 5 nhưng rồi cũng chẳng có thời hạn cụ thể nào được đưa ra.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm về tình hình Syria.

 

Theo đó, hai bên đã thảo luận về đề xuất của Moskva tiến hành các chiến dịch chung chống những nhóm phiến quân ở Syria không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc điên đàm hiện vẫn chưa được bên nào tiết lộ.

Nên đọc



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo