Quốc tế

Thành viên al-Qaeda gốc Việt bị kết án 40 năm tù giam tại Mỹ

(DNVN) - Tòa án Manhattan, Mỹ hôm qua kết án 40 năm tù đối với Minh Quang Pham, người gốc Việt bị buộc tội liên hệ với al-Qaeda tại Yemen và âm mưu khủng bố sân bay London, Anh.

Theo hãng tin AFP, ngày 27/5, Minh Quang Pham, 33 tuổi, đối tượng gốc Việt là thành viên của al-Qaeda đã bị Tòa án Manhattan kết án 40 năm tù giam tại Mỹ. Bản án này được xem là đã giảm nhẹ hơn so với yêu cầu từ chính phủ Mỹ. 

Được biết, Minh làm việc cho mạng lưới khủng bố này tại Yemen và âm mưu tiến hành tấn công liều chết nhằm vào sân bay Heathrow ở thủ đô London của Anh.

Minh Quang Pham bị kết án 40 năm tù.

Theo cáo trạng, Minh đã được giao nhiệm vụ kích hoạt thiết bị nổ tại lối vào của sân bay Heathrow. Kẻ chỉ đạo Minh làm việc này là Anwar Al-Awlaki, nhà truyền đạo Hồi giáo cực đoan kiêm thủ lĩnh al-Qaeda gốc Mỹ, đồng thời là người huấn luyện Minh theo con đường khủng bố.

Minh Quang Pham rời Anh đến Yemen vào tháng 12/2010 và thề trung thành với tổ chức khủng bố AQAP. Minh Quang Pham quay lại Anh vào tháng 7/2011 và bị bắt tại sân bay quốc tế Heathrow ở London.

Trong hành lý của người này có một băng đạn loại 7,62 mm có khả năng xuyên giáp, và nhiều đồ vật khác. Minh Quang Pham bị giam tại Anh, sau đó dẫn độ sang Mỹ vào tháng 2/2015 do bị Washington truy nã vì có tên trong danh sách “đen”. 

Thẩm phán Alison Nathan gọi là âm mưu đánh bom liều chết này là "khủng khiếp và tàn bạo". Thẩm phán Nathan cho biết, Minh bị kết án do phạm một trong những "tội ác nghiêm trọng nhất" tại Mỹ. Sau thời gian 40 năm thi hành án, Minh sẽ bị trục xuất về Anh - nơi tên này sinh sống trước khi tới Yemen.

Trong suốt phiên xét xử, Minh thừa nhận mình đã "phạm sai lầm nghiêm trọng" và rất hối lỗi nhưng "không hề có ý định hãm hại ai". Đối tượng này đã gửi một lá thư cho thẩm phán tuyên bố phản đối mọi hành vi khủng bố và tư tưởng cực đoan. Thẩm phán tòa án trên cho biết đã áp dụng bản án dưới mức tối đa 50 năm tù giam vì Minh đã lên án al-Qaeda, bày tỏ sự ăn năn và nhận tội.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo