Xã hội

Bác chuyện ép dùng công nghệ thu phí không dừng qua BOT

Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định không có chuyện Bộ GTVT ép các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhưng phải phù hợp.

Ngày 12/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết đơn vị vừa yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải tiến hành lắp đặt công nghệ thu phí không dừng (ETC) trước tháng 10, nếu sau ngày 30-10, đơn vị sẽ kiến nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM.  Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến ngày 31/8 đã có 25/27 trạm hoàn thành ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm tại các dự án BOT do Bộ Giao thông phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định không có chuyện Bộ GTVT ép các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thỏa mãn với điều khoản đàm phán thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ GTVT thẩm tra, chấp thuận. Đồng thời, nhà đầu tư đó phải chịu trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của đơn vị.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhận định nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ do sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Bộ trưởng cũng cho rằng những quyết định của Bộ GTVT về vấn đề này đều xuất phát từ yêu cầu của xã hội, đó là tính minh bạch và sự thuận lợi của người dân.

Như tin tức đã đưa, tại Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2007 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Theo đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư, mức phí và thời gian thu phí các dự án, công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT, đề xuất các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2007.

Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

 

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, xem xét cụ thể phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Nên đọc


Trân Châu (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo