Tin tức - Sự kiện

Ban bố tình trạng khẩn cấp khi có sự cố nghiêm trọng về điện

Trường hợp xảy ra sự cố điện nghiêm trọng đến mức thảm họa lớn thì việc ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp ứng phó phải thực hiện theo quy định về tình trạng khẩn cấp.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Điện lực được Quốc hội thông qua sáng nay 20/11.

Trước khi biểu quyết, Quốc hội đã nghe báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày.

Báo cáo cho thấy, khi thảo luận về dự luật này, một số ý kiến lo ngại về tình trạng phát triển thủy điện hiện nay nên đề nghị bổ sung quy định về an toàn đập, hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện. Về trách nhiệm xử lý, quản lý các công trình thủy điện khi kết thúc sử dụng, tình trạng khẩn cấp, trình tự, thủ tục xử lý tình trạng khẩn cấp khi có sự cố về điện…

Theo ông Dũng, dự thảo luật ban đầu không có những nội dung này. Tuy nhiên, qua góp ý, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng thời gian qua đang có nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng phát triển thủy điện, nhất là thủy điện vừa và nhỏ vì có nhiều bất cập, ảnh hưởng xấu đến môi trường, đời sống, sản xuất của nhân dân vùng hạ du.

Do vậy, để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, khai thác thế mạnh của thủy điện, các cơ quan chức năng đã và đang rà soát quy hoạch đầu tư các dự án, đặc biệt là vừa và nhỏ; loại bớt khỏi quy hoạch các dự án đầu tư hiệu quả không cao, nhưng ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường và xã hội.

Ông Phan Xuân Dũng cho biết thêm, trong trường hợp xảy ra sự cố điện nghiêm trọng đến mức thảm họa lớn, cần ban bố tình trạng khẩn cấp thì luật Điện lực năm 2004 chưa quy định. Do đó, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, luật Điện lực sửa đổi đã bổ sung một điều khoản riêng quy định cụ thể về xử lý sự cố điện.

Theo đó, “trong trường hợp xảy ra sự cố điện nghiêm trọng đến mức thảm họa lớn thì việc ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp ứng phó phải thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp”.

Ngoài ra, dự thảo luật lần này cũng bổ sung quy định về thu phí phí điều hành giao dịch thị trường điện và phí điều độ vận hành hệ thống điện.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Đất Việt)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo