Tin tức - Sự kiện

Bán sân bay Phú Quốc, nhà ga T1 Nội Bài: Có ngại an ninh hàng không?

“Việc bán, nhượng quyền sân bay, nhà ga không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà chúng ta sẽ phải có những tiêu chí, kế hoạch cụ thể để đảm bảo quản lý chặt chẽ”.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên

 

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3.

Trước việc bán, nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, nhà ga T1 Nội Bài, phóng viên đặt câu hỏi và nêu băn khoăn về vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và yếu tố độc quyền khi giao cho các công ty, tư nhân khai thác..

Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng có đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên để đáp ứng được việc này đòi hỏi chúng ta phải công khai minh bạch và định giá đúng tài sản, trên cơ sở đó sẽ tiến hành đấu thầu các nhà thầu tham gia vào thị trường này, trên cơ sở đó để chọn được nhà khai thác hợp lý, có được mức giá hợp lý, vừa thu hồi được nguồn vốn, đồng thời vẫn đảm bảo công khai minh bạch trong vấn đề này.

Trước mắt Bộ GTVT chưa có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc với quan điểm “việc bán, nhượng quyền sân bay, nhà ga không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà sẽ có những tiêu chí, kế hoạch cụ thể để quản lý tốt, làm sao vừa thực hiện được phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường, nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ” – Bộ trưởng Nên chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa. Trong 2014, Bộ đã xây dựng phương án bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có thể xã hội hóa được.

Thứ trưởng Trường cho biết, việc khai thác sân bay có nhiều nội dung. Việc này các nước thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Với các cảng hàng không hiện, bộ GTVT tiếp tục thực hiện chuyển nhượng. Gần đây nhất, Vietjet Air có đề xuất được nhượng quyền khai thác nhà ga T1 và sảnh E của nhà ga, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không xây dựng phương án, tổ chức đấu thầu. Nhà thầu nào có thể đáp ứng được yêu cầu tiêu chí đề ra, với mức giá hợp lý nhất Bộ sẽ chọn, trước mắt là áp dụng với nhà ga T1 Nội Bài.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc đầu tư xã hội hóa toàn bộ sân bay, trên cơ sở thành lập công ty cổ phần, lợi nhuận sẽ được chia theo cổ phần đầu tư. Việc này Bộ GTVT đang làm báo cáo trình Quốc hội cũng như Chính phủ, đối với sân bay Long Thành cũng thực hiện như vậy.   

Về sân bay Phú Quốc, theo Thứ trưởng Trường, Bộ GTVT đang trình phương án, có thể bán toàn bộ sân bay. Nhưng chỉ bán một phần dịch vụ khai thác, đầu tư một phần xây dựng trong đó, còn toàn bộ quản lý bay, an ninh quốc phòng vẫn thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

“Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa” – Thứ trưởng Trường nói.

 

 Trao đổi bên lề kỳ họp về việc Vietnam Airlines vừa đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện có nhiều hãng hàng không rất muốn mua hoặc xin nhượng quyền khai thác nhà ga T1, như Vietnam Airlines, Vietjet Air, ngay cả Jetstar Pacific, đây là một tín hiệu tốt khi các DN bỏ tiền ra để cùng khai thác các nhà ga.
 

 

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo