Chính trị

Báo chí quốc tế nói về chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình?

(DNVN) - Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong 2 ngày 5 - 6/11 đã thu hút sự quan tâm của giới báo chí và các nhà phân tích quốc tế.

Chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 12h trưa nay, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam trong hai ngày 5 - 6/11.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Tập Cận Bình sau khi trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc vào năm 2013; cũng là lần đầu tiên một chủ tịch nước của Trung Quốc thăm Việt Nam sau một thập kỷ. 

Chuyên cơ chở Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã có mặt tại sân bay Nội Bài trưa nay 5/11. Ảnh: báo Dân Trí

Nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc như China Daily, South China Morning Post, hãng tin Tân Hoa Xã và quốc tế như Reuters, AFP, Deutsche Welle quan tâm và đưa tin về chuyến thăm.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồng Tiểu Dũng, cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam và tham gia nhiều sự kiện ở các lĩnh vực để thúc đẩy sự phát triển tương lai của hai nước.

Ông Hồng lưu ý chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao"Chủ tịch Tập cùng các lãnh đạo Việt Nam dự kiến sẽ thảo ra đường hướng cho sự phát triển của quan hệ Việt - Trung trong kỷ nguyên mới, từ tầm nhìn chiến lược và dài hạn cũng như tăng cường niềm tin đôi bên", ông Hồng nói.

Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viện. Ảnh: báo Dân trí

"Trong những năm qua, hai đất nước dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo đã hợp tác cùng nhau để giải quyết những bất đồng. Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, thể hiện tầm quan trọng chiến lược. Do vậy, chúng ta phải giải quyết các bất đồng và luôn hướng về đại cục để bảo đảm quan hệ song phương", Đại sứ Hồng Tiểu Dũng trả lời Tân Hoa xã ngày 4/11.

Bà Pan Jie, chuyên gia về Việt Nam học tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, thẳng thắn nhìn nhận quan hệ Trung - Việt đã trải qua nhiều thách thức lớn trong 10 năm qua. "Chuyến thăm của Chủ tịch Tập càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng hiện tại", bà nói với China Daily, một trong những tờ nhật báo hàng đầu Trung Quốc, ngày 3/11.

 

Theo nữ chuyên gia Trung Quốc, nhiệm vụ cấp thiết của Trung Quốc và Việt Nam hiện tại là phục hồi mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Bà cũng chỉ ra những số liệu tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Giá trị mậu dịch song phương đạt 83,6 tỷ USD năm 2014, có thể đạt 90 tỷ USD năm 2015, và tăng đến 100 tỷ USD vào năm 2016.

Trong một bài báo khác, Xinhua dẫn lời ông Lý Quân, quan chức cấp cao trong Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) nhấn mạnh rằng đây là chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của ông Tập với tư cách là tổng bí thư và Chủ tịch Trung Quốc. "Mặc dù diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, chuyến thăm dự kiến ​​sẽ đạt được nhiều thành quả", ông Lý nói.

The Diplomat nêu bối cảnh chuyến thăm của ông Tập, khi những năm gần đây Trung Quốc đẩy mạnh thực hóa yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Tháng 5/2014, Trung Quốc còn triển khai giàn khoan Hải Dương 981 vào Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền và nhân dân Việt Nam. 

Sau khi rút giàn khoan về, Trung Quốc đã tăng tốc hoạt động bồi đắp và cải tạo các bãi đá tại Trường Sa, xây dựng một số đường băng trên các thực thể đó. Với tất cả những điều này, The Diplomat cho rằng ông Tập sẽ đến Hà Nội với nhiệm vụ là khởi động lại quan hệ với Việt Nam.

Giáo sư Zachary Abuza, chuyên gia về chính trị học Đông Nam Á, cho rằng ông Tập Cận Bình sẽ kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các vấn đề chủ quyền, vận động sự ủng hộ của Việt Nam đối với chính sách kinh tế của Trung Quốc. "Hai bên cũng sẽ thảo luận về những mối quan hệ anh em gần gũi và quan hệ giữa hai Đảng", ông Abuza trả lời báo Deutsche Welle (Đức) ngày 3/11.

 

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc China Radio International (CRI) viết trên trang tin điện tử của mình rằng chuyến thăm diễn ra khi Trung Quốc và Việt Nam nỗ lực giảm căng thẳng trong tranh chấp kéo dài ở Biển Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Trương Đức Duy, cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, cho rằng trong thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều bất đồng trong vấn đề Biển Đông, nhưng hai nước luôn tìm cách tìm ra những điểm tương đồng từ sự khác biệt, và chuyến thăm của ông Tập sẽ tăng cường quan hệ "đồng chí và anh em" giữa hai nước.

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo