Quốc tế

Chiến hạm USS Lassen của Mỹ bị tàu buôn Trung Quốc "tạt đầu" trên Biển Đông

(DNVN) - Tàu khu trục USS Lassen thuộc Hải quân Mỹ đã bị một tàu buôn Trung Quốc "tạt đầu" khi đang tiến hành tuần tra trên Biển Đông hôm 27/10.

Cụ thể, theo Hải quân Hoa Kỳ, khi khu trục hạm USS Lassen đang đi vào gần một đảo nhân tại do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông thì bất ngờ một tàu buôn được xác định đến từ Trung Quốc đã tiến sát USS Lassen và băng qua mũi tàu này.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng, tuy tàu buôn Trung Quốc có hành động nguy hiểm nhưng chiếc tàu này không có ý định gây chiến bởi ngay sau đó nó đã di chuyển rất nhanh về phía đất liền.

Tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận.

“Các tàu Hải quân Trung Quốc (tới gần Lassen) một cách chuyên nghiệp. Chúng bám đuôi Lassen, nhưng ở khoảng cách an toàn”.

“Khi đó, tàu buôn Trung Quốc xuất hiện nhưng không hành xử từ tốn như tàu Hải quân Trung Quốc. Một tàu đi ra khỏi nơi neo đậu và vượt qua mũi của tàu khu trục, nhưng vẫn ở khoảng cách an toàn. Tàu Lassen không thay đổi đường đi khi tàu buôn di chuyển vòng quanh nó”, nguồn tin cho biết.

Đồng thời, Hải quân Mỹ cho biết: “USS Lassen không phát hiện bất kỳ một máy bay quân sự nào theo sau hộ tống tàu Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 27/10 tàu khu trục Mỹ đã tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông mà không gặp phải bất kỳ một động thái đáp trả mạnh mẽ nào của Trung Quốc.

Giới chức Mỹ khẳng định, hành động của Hoa Kỳ nhằm bảo vệ lợi ích cốt lõi của nước này tại Biển Đông, đồng thời bảo vệ luật pháp quốc tế.

 

Trước vụ việc trên, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình khẳng định: "Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982".

Đồng thời, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Dương Dương (Theo Defense News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo