Tin tức - Sự kiện

Báo động dịch cúm gia cầm: 61/100 chợ có virus

Tình hình dịch cúm gia cầm đã lên mức báo động nguy hiểm, đe dọa trực tiếp an toàn cộng đồng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải liên tục cập nhật thông tin, triển khai các kế hoạch-nhiệm vụ chi tiết để kiểm soát chặt các cửa giao thương, các điểm mua bán không để dịch cúm gia cầm lan rộng hay gây hại cho người.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 18/2. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ yêu cầu đối với các ngành, lực lượng chuyên trách, các địa phương khi kết luận Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 18/2.
 
Thống nhất với nhận định tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tình hình dịch gia cầm đang tiếp tục lan rộng với diễn biến thực tế cũng như những cảnh báo liên tục và theo mức độ cao hơn đến từ các tổ chức liên quan quốc tế đối với Việt Nam. Dịch cúm gia cầm A/H5N1 chưa lên đến đỉnh và mức độ lan rộng và bùng nổ có khả năng còn ở phía trước. Dịch bệnh không chỉ lan từ phía Bắc, mà có nhiều dấu hiệu ở phía Tây Nam.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các lực lượng chuyên trách quán triệt và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các yêu cầu, biện pháp đã nêu trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
 
Các địa phương khẩn trương ban hành đầy đủ các kế hoạch hành động, triển khai nhiệm vụ tới từng đơn vị, cá nhân một cách chi tiết, trong đó thực hiện ngay kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia cầm qua biên giới. Các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, các lực lượng kiểm soát thị trường bố trí lực lượng phù hợp ở các chốt chặn để đảm bảo kiểm soát được các cửa giao thương, kiểm tra thường xuyên các chợ, tiêu độc khử trùng ngay sau các phiên chợ, phân tách để quản lý được các địa điểm bán gia cầm sống.
 
Phát động và tổ chức triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm trong toàn quốc từ 22/2 đến 21/3 sắp tới.
 
Thông tin cũng cần được đảm bảo, các bộ, địa phương hữu quan tổng hợp để báo cáo Thủ tướng tình hình mỗi tuần 1 lần, các chi cục thú y cập nhật tình hình hàng giờ ở các điểm nóng, đảm bảo thông tin kịp thời để thống nhất chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó cần thiết.
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, công khai và kịp thời tình hình diễn biến dịch để người dân chủ động phòng, khống chế được dịch bệnh trên đàn gia cầm, không để lan rộng, không để lây sang người, bảo vệ được an toàn cho cộng đồng. Nâng cao tính tự giác của người dân, truy cứu trách nhiệm nếu cố tình vi phạm như giấu dịch, ném gia cầm xuống sông như một số địa phương vừa qua.
 
Việc tăng lượng dự phòng lên 60 triệu liều vaccine, chuẩn bị sẵn cơ số về thuốc, sát trùng để đảm bảo phù hợp với biểu đồ dịch, nhất là khi dịch bùng phát.
 
Hiện nay, diễn biến thực tế đang ngày càng phức tạp, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 có thể vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ ở 1 số địa phương, nguy cơ virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. Tổ chức FAO nhận định Việt Nam, Lào, Myanmar là những nước có nguy cơ cao lây nhiễm virus cúm A/H7N9 từ Trung Quốc.
 
Một con số thống kê khác được Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, hiện cứ 100 con vịt thì 6 con có virus cúm gia cầm, 100 cái chợ thì 61 chợ có xuất hiện virus cúm gia cầm. Bộ trưởng cho biết phương châm chính của Kế hoạch hành động hiện nay: Phòng là chính, dân là chính, cơ sở là chính.
Theo Chinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo