Tin tức - Sự kiện

Báo động tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên

Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay được Quỹ Dân số Liên hiệp quốc lấy chủ đề là “Mang thai ở tuổi vị thành niên”, nhằm kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn đến trẻ em gái tuổi vị thành niên vì chính lợi ích của các em, vì cộng đồng và thế hệ tương lai.
Quỹ Dân số Liên hiệp quốc dự tính, nếu tình hình tại các quốc gia không được cải thiện thì ước tính trong vòng mười năm tới, thế giới sẽ có 142 triệu trẻ em gái kết hôn sớm, điều này có nghĩa mỗi năm sẽ có 14,2 triệu, mỗi ngày có 39 nghìn trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi. Điều này dẫn đến những hậu quả khôn lường. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho những trẻ em mang thai sớm. Số ca thai chết lưu chiếm hơn 50% các ca sinh, tỷ lệ thương tật và tử vong do nạo phá thai không an toàn rất cao, chất lượng dân số giảm...

Ở nước ta, thiếu kiến thức về vấn đề sức khỏe sinh sản mà đặc biệt là tình trạng quan hệ tình dục sớm, không an toàn dẫn đến nạo phá thai rất đáng báo động. Theo một thống kê, tỷ lệ sinh con ở tuổi vị thành niên (nhóm 15 đến 19 tuổi) trong năm 2011 ở Việt Nam là 46/1.000, cao hơn nhiều nước cùng khu vực như Malaysia 12/1.000, Singapore 5,2/1.000. Điều này dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ gái vị thành niên Việt Nam cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới với khoảng 300 ngàn ca/năm. Chiếm khoảng 70% số ca là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp.

Nếu những năm trước tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên chiếm từ 5 - 7% số ca thì vài năm gần đây đã tăng lên 10%. Trẻ vị thành niên mang thai có một số em đã sinh con và dẫn đến hậu quả đau lòng là vứt con, băng huyết sau sinh... Ví dụ ngày 3-3-2013, Khoa bệnh lý sơ sinh của Bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu cho bé trai sơ sinh 36 tuần tuổi trong tình trạng không thở được, hai cánh mũi bầm dập, trầy xước (do bị bóp mũi). Sau cứu chữa, bé qua nguy kịch nhưng có thể phải chịu di chứng nặng nề do não thiếu ôxy quá lâu. Em bé được xác định là con của một em gái sinh năm 1994. Một trường hợp tương tự, chiều 3-10-2012, tại khu nhà trọ P. Bình Hòa (Bình Dương) người dân phát hiện một bé trai bị vứt vào thùng rác và đã kịp thời đưa đi cấp cứu. Người mẹ cũng được phát hiện trong tình trạng nguy kịch do những vết thương không được chăm sóc sau khi sinh. Đứa bé được xác định chính là con của công nhân tên H. (16 tuổi, quê Nghệ An). 

Trong số vụ trẻ vị thành niên nạo phá thai thì số ca tại TPHCM chiếm tỷ lệ cao nhất nước. Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, năm 2011, có 3.876 ca của nữ vị thành niên, năm 2012 có 3.523 ca. Tỷ lệ này gần gấp đôi tỷ lệ các năm trước. Một kết quả khảo sát của bộ môn Sản - Đại học Y dược cho biết tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở trẻ vị thành niên, thanh niên ngày càng trẻ. Nếu năm 2010, độ tuổi trung bình quan hệ tình dục lần đầu của nữ giới là 18 tuổi thì nay độ tuổi ấy chỉ là 14. Đây là tuổi còn rất non nớt, chưa trang bị cho mình những kiến thức về sức khỏe sinh sản, cũng như việc bảo vệ mình trước những bệnh lý lây qua đường tình dục nên hậu quả mà trẻ gái vị thành niên phải gánh chịu là rất cao. Các bác sĩ sản khoa cho biết nếu trẻ vị thành niên có thai ngoài ý muốn thì có đến 87% ca bị biến chứng khi nạo phá thai như sót nhau, sót màng... dẫn đến phải nạo buồng tử cung. 

Mang thai ở tuổi vị thành niên không đơn thuần là vấn đề sức khỏe, mà nó phản ánh nhiều vấn đề về xã hội như nghèo đói, bất bình đẳng, tảo hôn... điều đó thể hiện công tác bảo vệ quyền cho trẻ em gái vị thành niên chưa được làm tốt. Chính vì thế trong thời gian tới, công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình giữa Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình với các đoàn thể cơ quan, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là rất cần thiết. Các bậc cha mẹ cũng cần dành hiều thời gian hơn vào việc quan tâm con cái, để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.  
 
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo