Báo Mỹ phân tích học sinh Việt học giỏi "hơn người"
Tin tức trên báo Dân việt, dẫn nguồn tin từ báo Business Insider của Mỹ, Việt Nam là một trong những đất nước kì lạ nhất về giáo dục khi học sinh lại có thành tích tốt tương đương với học sinh ở các nước giàu xét trên các bài kiểm tra quốc tế.
Có một mối quan hệ rõ ràng về sự phát triển kinh tế của một quốc gia và trình độ của học sinh nước đó. Tuy nhiên học sinh ở Việt Nam, với thu nhập bình quân đầu người (GDP) chỉ bằng một phần nhỏ so với Mỹ, lại có kết quả tốt hơn mong đợi, và không ai biết thực sự nguyên nhân là gì.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét 2 bài kiểm tra so sánh quốc tế để hiểu hơn về “hiệu ứng Việt Nam”, cách gọi của báo Business Insider. Một trong số đó là bài kiểm tra TIMMS, trong đó học sinh Việt Nam hầu như vượt tất cả các học sinh ở các quốc gia có GDP tương tự.
Một báo cáo năm 2014 của Abhijeet Singh, nghiên cứu kết quả TIMMS, cho thấy lợi thế của học sinh Việt Nam bắt đầu từ rất sớm. Trẻ em Việt Nam lúc 5 tuổi chỉ hơn các nước đang phát triển khác một chút, nhưng khoảng cách này ngày càng tăng khi các em lớn lên. Báo cáo cho thấy một năm tiểu học ở Việt Nam hiệu quả hơn rất nhiều so với một năm ở Peru hay Ấn Độ.
Câu hỏi được đặt ra rằng tại sao một quốc gia như Việt Nam lại có trình độ học sinh ngang ngửa với nhiều quốc gia phát triển như vậy?. Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, hai nhà nghiên cứu Suhas D. Parandekar và Elisabeth K. Sedmik của Ngân hàng Thế giới (WB), cũng tiến hành khảo sát kết quả của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) từ năm 2012 trở lại đây. Báo Trí thức trẻ thông tin.
Trong số 8 nước đang phát triển tham gia chương trình, Việt Nam có GDP đầu người thấp nhất, 4.098 USD. Tuy nhiên, thành tích của học sinh Việt Nam lại cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Điểm số của học sinh Việt Nam cao hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người, thậm chí còn ngang bằng với các quốc gia phát triển như Phần Lan, Thụy Sỹ và vượt trội hơn Colombia và Peru.
Với môn toán, học sinh Việt Nam có điểm số trung bình cao hơn các nước thu nhập thấp tới 128 điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục Việt Nam có khoảng cách vượt trội hơn 3 năm so với các quốc gia đang phát triển khác. Chỉ cần xem tin tức thời sự tại các kỳ thi Olympic, việc học sinh Việt Nam giành huy chương vàng, bạc, đồng ở tất cả các môn là điều không khó nhận ra.
Hai nhà nghiên cứu của WB sử dụng dữ liệu PISA, bao gồm các vấn đề về hoàn cảnh sống của học sinh, kinh nghiệm học tập, hệ thống trường học nhằm tìm hiểu xem tại sao giáo dục Việt Nam lại có thể tạo ra những học sinh có chất lượng như vậy. Họ phát hiện, đầu tư giáo dục cùng khác biệt văn hóa chiếm 50% nguyên nhân tạo ra sự khác biệt.
Thông thường, học sinh Việt Nam thường tập trung vào học và làm bài tập rất nghiêm túc. Các em hiếm khi đến trường muộn hay nghỉ học, và việc bỏ học xem chừng không phải là một điều dễ chấp nhận. Ngoài giờ lên lớp, học sinh Việt Nam học nhiều hơn học sinh các nước khác khoảng 3 giờ một tuần. Không mấy khi các em lo lắng về môn toán và khá tự tin về khả năng ứng dụng môn học này trong tương lai.
Ngoài ra, các bậc phụ huynh tại Việt Nam rất sát sao với việc học của con em mình. Giáo viên không tự phụ trách, hoạt động của họ chịu sự giám sát từ người khác. Giáo dục cũng đề cao yếu tố thành tích hơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là Việt Nam đầu tư vào giáo dục nhiều hơn các quốc gia đang phát triển khác, đặc biệt là khi so với các quốc gia có GDP thấp. Nếu so với các quốc gia cùng tham gia PISA, trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam thấp hơn, tỷ lệ phụ huynh thất học cao hơn, số lượng trường học ở thành phố thấp hơn ở nông thôn. Nếu xem xét, đây không phải là những yếu tố có lợi cho một nền giáo dục phát triển.
End of content
Không có tin nào tiếp theo