Tin tức - Sự kiện

Báo Mỹ: "Việt Nam có thể trở thành đối trọng của Trung Quốc"

Tạp chí phân tích quốc tế uy tín The Diplomat có bài xã luận dài 1174 chữ kêu gọi chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để tạo ra một quan hệ "đối tác chặt chẽ".

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Trong chuyến thăm tới Hà Nội hồi tháng 8, tổng tham mưu trưởng Martin Dempsey đã nhắc đến khả năng Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Ông cũng nói nếu lệnh này bị gỡ, thì Mỹ sẽ tập trung giúp đỡ Việt Nam phát triển hải quân trước tiên.

Dư luận Mỹ dường như đang gây sức ép lên chính quyền của ông Obama để điều này sớm trở thành hiện thực. Với tiêu đề: "Đã đến lúc kết thúc việc cấm bán vũ khí cho Việt Nam", bài viết của tác giả Paul J. Leaf, một luật gia và một chuyên gia về đối ngoại của Mỹ trên tạp chí The Diplomat khẳng định rằng Mỹ cần tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam để đảm bảo an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Tờ báo này khẳng định rằng Việt Nam có thể trở thành "đối trọng" của Trung Quốc tại khu vực với việc sở hữu quân đội có quân số đông thứ 11 trên thế giới, đồng thời tin vào những tính toán cho thấy Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 17 trên thế giới vào năm 2025.

Sự "đáng tin cậy" của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh hàng hải còn được The Diplomat ví dụ bằng việc đã "lì lợm" chống lại lực lượng đông đảo các tàu của Trung Quốc trong cuộc đối đầu 75 ngày mới diễn ra nhân vụ giàn khoan HD981.

Lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam được Mỹ áp đặt từ năm 1984. Tới năm 2007, tổng thống George W.Bush nới lỏng với việc cho phép bán một số thiết bị không có tính sát thương. Đây là lần đầu tiên vấn đề gỡ bỏ hoàn toàn được đặt ra mạnh mẽ đến thế trong lòng nước Mỹ.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo