Quốc tế

Bắt đầu cuộc đua bầu cử Tổng thống Iran

Trong lần tranh luận đầu tiên, dư luận Iran chưa thấy nhận có sự bứt phát nào từ các ứng viên.

(VOV) Ngày 31/5, các ứng cử viên đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Iran ngày 14/6 tới đã có các cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình với chủ đề chính là vấn đề kinh tế Iran trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò sau tranh luận cho thấy không ứng cử viên nào đạt được sự bứt phá.

Tám ứng cử viên tham gia tranh luận gồm 3 chính trị gia theo đường lối cải cách và các ứng cử viên còn lại theo đường lối bảo thủ, trong đó có Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili. Theo Hiến pháp Iran, Tổng thống có nhiệm kỳ 4 năm, phải là người theo đạo Hồi và không được tại vị quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Do đó, Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad không được tranh cử lần này vì đã cầm quyền 8 năm.

Cuộc tranh luận kéo dài 4 tiếng đồng hồ, tập trung vào chủ đề kinh tế, trong bối cảnh Iran đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng do các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò sau tranh luận cho thấy, chưa có ứng cử viên nào chiếm ưu thế. Nhiều ý kiến cho rằng, các ứng cử viên tập trung quá nhiều vào việc chỉ trích nội dung tranh luận mà truyền hình đưa ra. Trong khi một số khác lại tỏ ra thất vọng khi cho rằng, tất cả các ứng cử viên đều chỉ phê phán chính phủ hiện nay mà không đưa ra bất kỳ giải pháp nào cho những vấn đề của đất nước. Tại cuộc tranh luận, các ứng cử viên đều nhất trí cho rằng, Iran cần phải giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu nhập từ dầu mỏ.

Từng thu được hơn 100 tỷ USD từ việc bán dầu mỏ trong giai đoạn 2011-2012, song Iran đang phải chứng kiến nguồn thu nhập từ dầu mỏ giảm mạnh, xuống gần một nửa kể từ đầu năm 2012 do lệnh cấm vận của phương Tây. Lệnh cấm vận tài chính cũng khiến nước này lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, với lạm phát tăng hơn 30% và giá trị đồng nội tệ nước này cũng giảm tới 70%.

Tại cuộc tranh luận ngày hôm qua, hầu như tất cả các ứng cử viên đều cho rằng, Iran sẽ không đầu hàng trước những sức ép của phương Tây.

 

 

Thu Hoài

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo