Bất ngờ trước kết quả xét nghiệm xăng bình thường
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa có báo cáo kết quả kiểm tra một số mẫu xăng dầu trên toàn quốc, theo đó, hầu như không mẫu xăng nào bị nghi vấn có thể gây cháy nổ dù đại đa số các mẫu xăng ở khu vực phía Nam không đạt tiêu chuẩn.
Kết quả xét nghiệm xăng của 9 cửa hàng (thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận Bình Tân, quận 12 TP Hồ Chí Minh) cho thấy, có 8 mẫu xăng thuộc 5 cửa hàng không đảm bảo chất lượng. Trong số đó, bốn mẫu không đạt tiêu chuẩn trị số Octan thuộc trạm xăng dầu Minh Đạt, tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, trụ bơm bán lẻ lề đường (huyện Bình Chánh), cửa hàng xăng dầu Minh Ánh (quận Bình Tân).
Một mẫu xăng tại tạp hóa bán lẻ Đình Hiến (Bình Chánh) bị phát hiện có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích. Một mẫu xăng khác cũng ở cửa hàng này có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng. Ngoài ra, có hai mẫu xăng không đạt chỉ tiêu áp suất hơi ở 37,80C thuộc trạm xăng dầu Minh Đạt và tạp hóa bán lẻ Đình Hiến.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục xét nghiệm một số mẫu xăng lấy từ xe bị cháy và sẽ sớm báo cáo kết quả lên Bộ Khoa học và Công nghệ. |
Theo TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, xăng dầu có chứa hàm lượng oxy cao hay có áp suất hơi cao hơn mức có thể do xăng chứa chất phụ gia như methanol. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gây cháy nổ về lý thuyết. Tuy nhiên, với các hàm lượng được phát hiện như công bố, không đến mức phải quá lo ngại bởi, trong điều kiện bình xăng kín, nếu không có nguồn nhiệt cao thì không thể gây cháy, nổ.
Cụ thể, các mẫu xăng đảm bảo theo QCVN 1:2009/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học) và TCVN 6776:2005 (Chỉ tiêu chất lượng xăng không chì).
Ngay đối với mẫu xăng lấy từ bình xăng của xe máy biển số 30-F2 7879 bị cháy trên đường Thái Hà, Hà Nội, ngày 28-12-2011, và mẫu xăng lấy từ Cửa hàng xăng dầu số 1 Lương Yên (Hà Nội) nơi xe máy trên đổ xăng lần cuối, kết quả cho thấy cũng bình thường.
Trước thông tin đa phần các mẫu xăng được xét nghiệm đều cho kết quả bình thường, một số chuyên gia tỏ ra bất ngờ. TS Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Việt Nam, cho biết việc xét nghiệm hàm lượng methanol hay acetone trong xăng là không khó, đa phần các trung tâm có chức năng đều có thể thực hiện được xét nghiệm này.
“Có thể các mẫu xăng xét nghiệm được lấy trong thời gian gần đây, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nghi án xăng rởm gây cháy nổ khiến chủ các cây xăng ngần ngại, không pha thêm các phụ gia vào xăng”, TS Đức nhận định.
TS Vật lý Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đèn Tiết kiệm Điện & Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa, nói: “Với tất cả các vụ cháy xe gần đây, nếu không chịu trách nhiệm thì đây quả là một trong những bí ẩn khó giải nhất mà tôi từng chứng kiến”, ông đề nghị nên xem xét lại phương pháp thu thập và xét nghiệm mẫu và cần công khai các phương pháp này trước công chúng.
Theo TPO
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam
FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản