Quốc tế

Bầu cử dân chủ Myanmar đầu tiên sau 25 năm diễn ra trong hòa bình

(DNVN) - Cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau 25 năm của Myanmar đã diễn ra tốt đẹp vào hôm 8/11 với số cử tri đi bầu chiếm trên 80%.

Dự kiến, cuộc bầu cử năm nay, Myanmar đã huy động 40.000 cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh tối đa. Theo những quan sát ban đầu, cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí hòa bình, chưa ghi nhận bất kì một sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Cử tri Myanmar xếp hàng đi bỏ phiếu tại các điểm bầu cử hôm 8/11.

Đại diện Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar, ông Thant Zin Aung cho biết: “Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra tốt đẹp, đã có khoảng 80% cử tri Myanmar đi bầu cử. Chúng tôi sẽ chốt các điểm bỏ phiếu vào lúc 16 giờ ngày 8/11. Sau đó, công tác kiểm phiếu sẽ được diễn ra”.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử đã đem lại niềm vui không nhỏ cho người dân Myanmar. Ông Daw Myint là một giáo viên 55 tuổi tham gia cuộc bỏ phiếu cho biết: “Đây là lần đầu tiên người dân Myanmar được đi bầu cử để chọn ra chính quyền mà họ mong muốn. Chúng tôi hy vọng rằng, tiến trình cải cách, dân chủ sẽ vẫn được các Đảng phái chính trị tiếp tục theo đuổi”.

Bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng đối lập NLD tham gia bỏ phiếu.

Trước giờ kiểm phiếu, giới quan sát nhận định Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Vào năm 1990, trong một cuộc bầu cử dân chủ, Đảng của bà Suu Kyi đã dành chiến thắng tuy nhiên bà đã bị quân đội bắt giam và chính phủ Myanmar nằm dưới sự chỉ đạo của quân đội kể từ đó.

Cuộc bầu cử của Myanmar năm nay đã thu hút sự chú ý của giới quan sát trong khu vực cũng như trên Thế giới. Đã có hơn 10.00 quan sát viên quốc tế đến từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản tham gia vào sự kiện này. Dự kiến, kết quả cuộc tổng tuyển cử sẽ được công bố vào tuần sau.

 

Đào Anh (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo