Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đường dài mới biết ngựa hay

(DNVN) - Lại một lần nữa, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử ở bang Nevada. Tuy nhiên, liệu những chiến thắng vang dội có giúp tỷ phú này trong cuộc đua vào Nhà Trắng hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Theo hãng tin CNN, tỷ lệ 42,6% phiếu bầu, bỏ xa các đối thủ là ông Marco Rubio (24,4%) và Ted Cruz (23,6%) đã củng cố vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa của vị tỷ phú “lắm lời” Donald Trump.

Trong suốt cuộc đua tìm ứng viên cho chức tổng thống của đảng Cộng hòa cho đến nay, ông Trump liên tiếp dẫn đầu trong các cuộc bầu cử ở các bang và thắng lớn trước các đối thủ như Ted Cruz, Jeb Bush và Ben Carson. Và đến nay, dường như vẫn chưa có ai cho thấy có thể “cản đường” ông Trump.

Những người ủng hộ tỷ phú Donald Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Xuất hiện trên đường đua tranh chức tổng thống với hình ảnh của một siêu sao trong "làng giải trí", với các phát ngôn gây tranh cãi, “sặc mùi” phân biệt chủng tộc, rất ít người tin vào khả năng chiến thắng của ông Trump trước các đối thủ làm chính trị chuyên nghiệp khác.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra, sự ủng hộ ông Trump của cử tri cho thấy thái độ của họ với nền chính trị hiện tại của nước Mỹ. Với những người đã chán ngấy những lời cam kết đao to búa lớn, đề cập đến những vấn đề quá xa rời cuộc sống hàng ngày của các chính gia, sự "thật thà" của Trump được nữ bình luận viên của CNN Mel Robbins chỉ ra đã "hút" cử tri.

Vì vậy, dù cho các bài phát biểu của ông Trump không hề đề cập đến một sự cải tổ chính sách nào cụ thể, những người ủng hộ vẫn tỏ ra yêu mến ứng cử viên này. Sự thay đổi trong các bài phát biểu của ông Trump, nếu có, thì cũng chỉ là sự gấp đôi giọng điệu hiếu chiến.

Bên cạnh đó, “hiện tượng” Donald Trump thể hiện sự chán ngán với việc bế tắc trong giải quyết các vấn đề nổi cộm của nước Mỹ như vấn đề người nhập cư Mexico và các cuộc tấn công liên quan đến người Hồi giáo.

"Những quan điểm cứng rắn trước vấn đề người nhập cư của ông Trump như cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ là sự giải tỏa cho một bộ phận những người tin rằng người nhập cư là nguồn gốc của các bất an trong xã hội Mỹ. Khả năng của ông Trump là "khiến mọi người tập trung sự chú ý vào mình", GS Timothy Hagle, Đại học Iowa bình luận.

 

Tuy nhiên, đường dài mới biết ngựa hay và không phải đảng viên Cộng hòa nào cũng đồng ý với việc đưa ông Trump - một ứng viên "tào lao" đại diện đảng tham dự cuộc đua quan trọng vào Nhà Trắng.

Sứ mệnh giúp đảng Cộng hòa giành được chiếc ghế quyền lực nhất sẽ phụ thuộc nhiều vào những cuộc bầu cử ở các bang còn lại, lá phiếu của các đại cử tri mà điển hình là cuộc bầu cử "siêu thứ ba" tuần tới. Vì thế, giới phân tích vẫn khẳng định, cuộc đua trong nội bộ đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục gay cấn và bất ngờ vào phút chót.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo