Tin tức - Sự kiện

Bé 5 tuổi dân tộc Tày cần tiền gấp để cắt lá lách

Mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh giờ đây cháu đang đối mặt với sự sống mong manh vì lá lách của cháu đã sưng to, bệnh ở thể nặng cần được phẫu thuật cắt lá lách sớm. Vì quá khó khăn mà bố mẹ cháu không thể xoay được chục triệu đồng để con lên bàn mổ.

Hoàn cảnh mà chuyên mục Vòng tay Nhân ái nhắc tới với MS 211 này là cháu Trương Việt Dũng ở thôn Én 2, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn (Lào Cai).

Từ khi sinh ra, cháu đã mang trong mình căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Năm nay Dũng lên 5 tuổi nhưng nếu gặp cháu mà không hỏi tuổi chắc nhiều người sẽ nghĩ cháu chỉ lên 3. Da của cháu xanh xao, mắt thâm quầng, chân tay teo tóp.

Bụng của cháu Dũng đang căng tròn như quả bóng vì căn bệnh Thalassemia.

Cơ thể vốn đã gầy yếu ấy giờ đây phải “gánh” cái bụng căng tròn như quả bóng vì lá lách đã sưng quá to. Cháu Dũng đã được bác sỹ chỉ định cần phải thực hiện phẫu thuật cắt lá lách sớm nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn mà bố mẹ cháu chưa thể xoay đủ tiền để con lên bàn mổ. Được biết chi phí phẫu thuật hết khoảng chục triệu đồng.

Nói tới khoản tiền phẫu thuật này, chị Ấu Thị Duyên (SN 1991) – mẹ của cháu Dũng nghẹn ngào cho biết: “Vừa rồi đưa con đi bệnh viện tỉnh, Hội chữ thập đỏ cho được 2 triệu. Thấy cháu bệnh nặng hơn, các bác sỹ chuyển cháu xuống Viện huyết học – truyền máu TƯ. Khi xuống đây, hai mẹ con cầm đi được 4 triệu đồng có được từ tiền công đi cấy thuê và vay mượn thêm. Từ hôm đó số tiền ấy cũng đã sắp hết. Nghe bác sĩ bảo chi phí ca mổ lên đến cả chục triệu mà vợ chồng tôi cứ lo ngay ngáy. Chồng em cũng đã vay mượn mà chưa xoay được. Số tiền còn lại chả đủ mua thuốc cho con biết lấy đâu ra số tiền lớn ấy để con phẫu thuật”.

Bố của Dũng đi làm phu hồ, trong một lần đổ bê tông bị chấn thương. Từ đó, anh không làm được việc nặng và hiện vẫn phải điều trị. Chị Duyên đi làm thuê, ai thuê làm gì là chị làm đó nhưng nào có việc đều. Số tiền ít ỏi chắt chiu sau những ngày vất vả, chị dành hết cho chồng con chữa bệnh, trả nợ cho những lần vay trước đó.

Hình ảnh cháu Dũng.

Hàng tháng để đưa con đi truyền máu theo định kỳ, hai vợ chồng chị Duyên phải vay mượn tiền bạc nếu không muốn cậu con trai mình chết mòn. Tháng nào không xoay đủ tiền, vợ chồng chị đều bất lực, nuốt nước mắt nhìn cậu con trai nằm bất động, co quắp trên giường bệnh.

Với những đứa trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh như cháu Dũng mỗi khi được truyền máu da sẽ đỡ xanh, tăng cân. Tuy nhiên, từ khi bố Dũng bị tai nạn lao động đến nay gia đình lại rơi vào cảnh túng quẫn, đã bán hết lợn gà nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu truyền máu ngày càng tăng lên của cậu con trai.

 

Không đáp ứng được lượng máu tối thiểu hàng tháng, cháu Dũng lách sưng to khiến cháu càng thêm tiều tụy. Cũng vì vậy mà cháu Dũng ăn uống kém, thường xuyên kêu đau, chỉ nằm một chỗ và hay quấy khóc.

Hình ảnh cháu Dũng.

Trao đổi về trường hợp bé cháu Dũng, Ths.BS Vũ Hải Toàn – Phó giám đốc Trung tâm Thalassemia (Viện Huyết học truyền máu TƯ) cho biết, cháu Dũng phát hiện bệnh từ lúc 9 tháng tuổi đã được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Cháu vào viện ngày 1/8 trong tình trạng thiếu máu nặng, lá lách của cháu đã sưng quá to độ 4, nếu không được phẫu thuật cắt bỏ thì sẽ vỡ. Khi đó cháu sẽ phải truyền máu nhiều hơn, thậm chí việc truyền máu sẽ không hiệu quả, gây cường lách, chèn ép các cơ quan khác làm cản trở sinh hoạt của cháu. Nếu được phẫu thuật, cháu Dũng sẽ có cơ hội kéo dài cuộc sống song kinh tế gia đình quá khó khăn mà cháu chưa có điều kiện để phẫu thuật.

"Chi phí phẫu thuật tốn kém đã đành nhưng quan trọng nhất là sau phẫu thuật, cháu phải được truyền đủ máu và được chăm sóc theo chế độ dinh dưỡng, thuốc men đặc biệt mới có thể phục hồi được. Điều này rất khó đối với gia đình có con mắc bệnh thiếu máu di truyền, hàng tháng phải đi truyền máu như cháu Dũng" – BS Toàn cho hay.

Chia tay với mẹ con chị Duyên, lòng chúng tôi nghẹn lại khi chị Duyên bảo nếu thời gian tới vợ chồng không xoay xở vay mượn được tiền để phẫu thuật cho cháu, anh chị có thể phải đưa cháu về nhà phó mặc cho số phận. Mong rằng phép màu sẽ tới với cháu Dũng để sự sống của cháu được nối dài.

Nên đọc
Theo báo Gia đình và xã hội.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo