Tin tức - Sự kiện

Bẻ cong đường Trường Chinh: Giật mình lý giải ngược nhau

Có rất nhiều ý kiến ngược nhau, liên quan đến chuyện đường Vành đai 2 Hà Nội, đoạn qua đường Trường Chinh bị nắn thẳng thành cong.

Chỉ giới đường đỏ như ghi đông xe đạp: Phải làm vì cấp trên ép xuống

Thiếu tướng Mai Văn Cương, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) cho biết: "Đầu năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) và Quân chủng PK-KQ đã có cuộc gặp gỡ trao đổi về quy hoạch mở rộng đường Trường Chinh.
 
Thời điểm này, lòng đường Trường Chinh đang có chiều rộng khoảng 10 m, theo phương án của Văn phòng Kiến trúc sư trưởng đường sẽ mở rộng về hai bên, mỗi bên lấy từ tim đường vào 27,5 m".
 
Theo ông Cương, việc điều chỉnh đường Trường Chinh thời điểm đó đã được làm đi làm lại nhiều lần theo yêu cầu của cấp trên, cũng là người có nhà trong khu vực nêu trên.
 
Đường Trường Chinh đã được mở rộng đúng quy hoạch
 
Từ quy hoạch ban đầu lấy từ tim đường vào 27,5 m, thiếu tướng Mai Văn Cương đã ký văn bản đề nghị Văn phòng Kiến trúc sư trưởng lấy từ mép đường vào 7 m. Đến năm 2007, Bộ Quốc phòng có văn bản số 762 do Thứ trưởng, trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký xin lui thêm 1m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía bắc 6 m.
 
Từ cơ sở các văn bản này, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình chiếc “ghi đông xe đạp”.
 
Ông tiết lộ: "Tôi nói thật khi thực hiện ký vào văn bản 193 xin thu hẹp 7m, cấp trên ép mà tôi là cấp dưới phải thực hiện theo.Thời điểm đó, chúng tôi đã thuê một doanh nghiệp vẽ lại bản thiết kế nhưng Hà Nội không chịu vì cho rằng công ty đó không đủ tư cách".
 
“Tôi nghe nói khi nắn đường, người ta nói do mạn phía bắc có nhiều công trình chiến đấu nên phải sửa như thế nhưng thực ra không hề có công trình nào cả”, ông Cương khẳng định.
 
Hà Nội: Không có chuyện nắn đường tránh nhà quan
 
Cũng liên quan đến quy hoạch tuyến đường này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho rằng, việc mở đường vành đài II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng là cần thiết, vì lợi ích chung của cộng đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Thịnh khẳng định, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và thực hiện dự án đầu tư đã được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật, với sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.
 
Trao đổi về phương án thu hồi đất, GPMB của dự án, Phó Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Thịnh cho biết, phương án được chọn phải ít GPMB nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách Nhà nước và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.
 
Trước giả thuyết đơn vị thi công làm chưa đúng bản vẽ thiết kế, ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: “Cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở đây thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, trong đó có Sở QHKT Hà Nội. Tuy nhiên, tới nay, TP chưa nhận được báo cáo của các đơn vị hữu quan về việc tuyến đường được thi công không đúng với bản vẽ...”
 
Sau quy hoạch, đường Trường Chinh cong bất thường.
 
Về thông tin “nắn đường tránh nhà quan” được nhiều báo đăng tải thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thịnh nói: “Quan điểm của TP không có khái niệm “nhà quan chức”. Nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau. Phương án nào kinh tế nhất, đúng quy hoạch và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì nên làm”.
 
Theo Phó Giám đốc Sở QHKT Ngô Quý Tuấn, xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh PKKQ đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất, không sai khác. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.
 
Cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội: Đường cong do không tính hết
 
Bình luận về nghi vấn nắn đường vì tránh nhà quan chức, Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Phạm Ngọc Lan (người bắn rơi chiếc máy bay Mỹ đầu tiên trên bầu trời Việt Nam), cũng nằm trong diện quy hoạch, nói: “Đây là ơn nghĩa dành cho bộ máy đầu não bảo vệ vùng trời, chúng tôi không đồng ý với cách đặt vấn đề tránh nhà quan chức.
 
Hiện, nhiều anh em cấp tá, là cấp dưới của chúng tôi tuy cùng dãy nhà nhưng sắp bị giải tỏa (khu vực giải tỏa nằm trong đoạn vuốt nối để giảm độ gấp khúc - PV), bản thân tôi và các tướng lĩnh khác đã và đang đứng ra bảo vệ”, Thiếu tướng Lan nói.
 
Tuyến đường Trường Chinh hiện nay bị chia làm 3 đoạn, hai đoạn hai đầu được mở về phía Bắc; đoạn ở giữa có nhà của các tướng lĩnh sỹ quan PKKQ được mở về phía Nam, hình thành nên tuyến đường cong hình “ghi đông xe đạp”.
 
Vấn đề được đặt ra là vì sao khi quy hoạch đường Trường Chinh, các nhà quy hoạch lại không lấy tất cả về phía Nam như quân chủng PKKQ đề nghị để có một tuyến đường thẳng.
 
Vấn đề này theo giải thích của Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội là do hai đầu đã xây dựng cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở nên phải hướng đường Trường Chinh đi vào khoảng trống của hai cầu này.
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của các tướng lĩnh, sỹ quan, sai sót ở đây là do khi xây dựng hai cầu vượt này, cơ quan thiết kế không tính hết hướng tuyến của đường Trường Chinh; không tham khảo ý kiến của quân chủng.
 
“Chủ trương của quân chủng PKKQ giữ lại phần đất của các gia đình sỹ quan trên được đưa ra từ năm 2000, lúc đó chưa có hai cây cầu vượt. Ở đây, các nhà thiết kế đã đặt mọi việc vào thế đã rồi”, Đại tá Nguyễn Tâm Trinh, nguyên Tư lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng Phòng không Không quân - PKKQ) nói.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo