Quốc tế

Bé trai 2 tuổi trở thành nạn nhân đầu tiên của khủng hoảng di cư 2016

(DNVN) - Một bé trai mới hai tuổi đã trở thành nạn nhân thiệt mạng đầu tiên trong năm 2016 của cuộc khủng hoảng tị nạn sau khi một chiếc thuyền chở người di cư bị chìm ngoài khơi Hy Lạp.

Rạng sáng 4/1, một chiếc thuyền chở người di cư và tị nạn Trung Đông từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm vào đá trên biển Aegean, ngoài khơi đảo Agathonisi của Hy Lạp. Ngay sau đó, trạm hỗ trợ người di cư ngoài khơi (MOAS) và cảnh sát biển Hy Lạp đã triển khai tàu để giải cứu các nạn nhân. 

Người di cư được giải cứu trên biển Aegean hôm 4/1.

Tổng cộng 39 hành khách được cứu sống và đưa lên bờ, tuy nhiên một bé trai hai tuổi đã chết đuối. Ngư dân địa phương đã vớt được thi thể của bé. “Hôm nay chúng tôi gặp một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất của cuộc khủng hoảng di cư. Đây là lời cảnh báo đau lòng về việc hàng nghìn người đã thiệt mạng khi cố vượ biển để đi tìm 'vùng đất hứa'”, - người sáng lập MOAS Christopher Catrambone nói.

Những ngày đầu năm 2016, châu Âu vẫn chưa tìm được sự đồng thuận để giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn đang làm đau đầu nhiều quốc gia ở châu lục này. Bộ trưởng Nội vụ Đức ngày 3/1 tuyên bố việc kiểm soát này có thể kéo dài vô thời hạn trong năm mới 2016 và Đức chỉ có thể tiếp nhận không quá 200.000 người tị nạn nữa trong năm tới.

Trong khi đó, Ba Lan tuyên bố sẽ tôn trọng cam kết của Chính phủ tiền nhiệm về việc tiếp nhận khoảng 7.000 người tị nạn trong năm 2016. Thụy Điển thông báo đồng ý tiếp nhận 160.000 người di cư, mức cao nhất trong các nước thành viên Liên minh châu Âu EU tính theo bình quân đầu người. 

Hơn một triệu người di cư và tị nạn đã tới châu Âu trong năm 2015, trong đó phần lớn bất chấp nguy hiểm tính mạng khi phải thực hiện các cuộc hành trình trên những chiếc thuyền ọp ẹp từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp, với mong muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Theo thông kê, ít nhất 3.700 người di cư đã bỏ mạng trên biển Địa Trung Hải trong năm 2015, so với con số 3.270 người chết tại vùng biển này trong năm 2014.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo