Quốc tế

Liên minh châu Âu gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

(DNVN) - Kết thúc cuộc họp giữa các thành viên Liên minh châu Âu vào ngày 18/12, EU đã nhất trí kéo dài thời gian thực hiện lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine thêm 6 tháng nữa.

Người phát ngôn Liên minh châu Âu khẳng định: “Ủy ban Đại diện Thường trực (COREPER) đã nhất trí kéo dài thời gian thực hiện các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa”. Được biết, cuộc họp diễn ra cới sự tham dự của 28 địa diện nước thành viên EU.

Liên minh châu Âu quyết định kéo dài thời gian trừng phạt Nga thêm 6 tháng. 

Bên cạnh đó, EU thống nhất hoàn tất các thủ tục liên quan vào ngày 21/12 và cơ quan này sẽ đưa ra thông báo chính thức vào ngày hôm sau. Dự kiến, lệnh trừng phạt Nga sẽ kéo dài đến tháng 7/2016.

EU đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga từ tháng 7/2014, sau khi máy bay số hiệu MH17 của Malaysia rơi xuống miền Đông UkraineNhiều quốc gia châu Âu cáo buộc phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở khu vực này đã bắn hạ MH17. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết phản đối và cho rằng các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga là không hiệu quả và sẽ gây phản tác dụng đối với Châu Âu.

Thực tế, việc có hay không áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã gây nhiều phản ứng trái ngược trong nội bộ các quốc gia Châu Âu. Theo đó, Italy là nước dẫn đầu việc phản đối lệnh trừng phạt. Chính phủ Italy đặt câu hỏi có nên vừa trừng phạt Nga bởi vì hiện tại nhiều quốc gia Châu Âu đang mong Nga giúp đỡ trong những vấn đề quốc tế lớn.

Chính phủ Italy có quan hệ thân thiết với Nga. Nước này muốn các lãnh đạo EU bàn về câu hỏi trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày 17 và 18/12 ở Brussels, Bỉ, nhưng đã không thành công.

Trong một diễn biến có liên quan, Ủy ban châu Âu (EC) sáng ngày 18/12 còn thông báo quyết định miễn thị thực du lịch ngắn hạn đến EU cho công dân Ukraine, Gruzia và Kosovo. Đây là các quốc gia có xung đột với Nga. Việc này có thể khiến Nga tức giận bởi nỗ lực của Moscow nhằm miễn thị thực cho doanh nhân nước này thất bại. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo