Xã hội

Bé trai bị đâm xuyên sọ: Hồi tỉnh sau ca mổ cắt ổ vi trùng

(DNVN) - Bé trai bị đâm xuyên sọ Dương Minh Phát đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công, cắt bỏ ổ vi trùng trong não và đang dần hồi tỉnh sau ca mổ.

Tin tức trên báo Người lao động, sáng 16/12, bé Dương Minh Phát (cháu bé bị đâm xuyên sọ ở Vĩnh Long) đã hoàn toàn hồi tỉnh, cai máy thở và uống được sữa bình thường qua đường miệng. Bé trai bị đâm thấu sọ được các bác sĩ đánh giá là hồi phục tốt sau ca mổ chiều 14/12 nhằm loại bỏ khối máu tụ và cũng là ổ vi trùng trong não.

Bé Dương Minh Phát đã hồi tỉnh sau cuộc phẫu thuật lần 2 cắt bỏ ổ vi trùng. Ảnh báo Người lao động.

Trước đây, các bác sĩ dự tính sẽ loại bỏ khối máu tụ trễ hơn, khi khối máu đã hình thành vỏ bao xơ. Tuy nhiên, sau lần bé phải nhập viện vì viêm màng não mủ cách đây vài tuần, các kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm đã cho thấy khối máu tụ ở thùy trán có liên quan đến dịch não tủy, ăn thông với não thất nên các bác sĩ đã quyết định loại bỏ sớm. 

Sau ca mổ bóc tách, cắt bỏ khối nhiễm trùng và bổ sung thêm một miếng màng cứng nhân tạo ở khu vực hốc mắt, tình trạng sốt do viêm não bấy lâu nay ở bé Phát đã không còn.

Theo Th.S, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, sau khi đã được làm sạch ổ nhiễm trùng, khả năng bé có tiếp tục bị biến chứng hay không vẫn phải chờ theo dõi. Báo Dân việt thông tin.

Hiện tại bé vẫn nằm trong khu hồi sức để theo dõi hết tuần này với quy trình siêu âm 1 lần/ngày để xem trong não còn nước hay không. Khi nào không còn chỉ định nữa mới đưa bé ra khỏi khu vực. 

“Bé Phát sẽ phải theo dõi ít nhất 3 năm mới biết được bé có thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác hay không”, ông Hiếu cho biết.

 

"Hiện tại bé đã hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng tốt, vẫn đang được dẫn lưu dịch não tủy. Tuy vậy, vẫn có những nguy cơ có thể xảy đến như việc khối nhiễm trùng tái phát sau một thời gian hay việc dịch não tủy bị rò mà không thể tái hấp thu, khi đó chúng tôi sẽ tiếp tục điều trị như một trẻ bị não úng thủy" - bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Như đã thông tin, trước đó vào 3h ngày 8.8, bé Phát đang được điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì bất ngờ bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê ở Bến Tre) cầm con dao dài 28 cm đâm xuyên sọ bé. 

Sau khi được sơ cứu, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ê-kíp gồm các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh của Bệnh viện Nhân dân 115 đã lấy ra con dao ra và cứu sống bé bị đâm thấu sọ. Nghi can bị bắt giữ ngay sau đó và được xác định là bị bệnh tâm thần.

Đến giữa tháng 11, bé Phát phải nhập viện trở lại vì bệnh viêm màng não mủ và điều trị nội trú tại bệnh viện Nhi Đồng 1 cho đến nay. Hiện toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị cho bé Dương Minh Phát được BV Nhi Đồng 1 đài thọ 100%.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo