Tin tức - Sự kiện

Bệnh nhân nhiễm H7N9 : tình trạng kháng thuốc đã xuất hiện .

Tại phòng thí nghiệm đã xác nhận có tình trạng kháng 1 số loại thuốc trong đó có Tamiflu ở 3 bệnh nhân H7N9.

(Dân trí)Các thử nghiệm cho thấy khả năng kháng thuốc ở 1 số bệnh nhân H7N9 xuất hiện trong quá trình điều trị bằng các loại thuốc Tamiflu hay peramivir và thuốc corticosteroid, một chuyên gia vi rút học cho biết.

Theo thông tin đăng tải trên tờ The Lancet, có 3 trong số 14 bệnh nhân mắc bệnh từ 4-20/4 đã được khám ở 1 trung tâm y tế ở Thượng Hải đã mang phiên bản vi rút kháng thuốc.

Trong số 3 người này, một người xuất hiện tình trạng kháng thuốc sau khi được điều trị (có thể là điều trị bằng Tamiflu)..

Điều này đã dẫn tới những lo ngại rằng việc điều trị có thể sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc ở những thuốc dùng để điều trị.

“Rõ ràng sự kháng thuốc dễ dàng ở vi rút cúm A/H7N9 là rất đáng lo ngại”, nhóm nghiên cứu viết và nhóm nhấn mạnh việc điều trị sớm vẫn là hành động tốt nhất.

Đây là những trường hợp đầu tiên được xác nhận là kháng H7N9 và 2 trong số này đã tử vong khi lượng vi rút trong cơ thể không ngừng tăng cao, buộc phải thở máy…. Ngoài tìm thấy vi rút ở họng, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết vi rút trong phân, máu, nước tiểu và họ đang xem xét liệu nó có thể lây lan qua đường ho hay hắt hơi. Và các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu thuốc corticosteroid có phải là thủ phạm góp phần làm tình trạng kháng thuốc phát triển.

Thứ 2 vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm H7N9 mới nào và đây là tuần thứ 2 liên tiếp.

Như vậy đã có 130 người bị nhiễm cúm A/H7N9 và đã có 37 trường hợp tử vong kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 2 tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Vi rút này được tin là lây từ người sang chim nhưng cũng có những lo ngại rằng có khả năng vi rút này lây từ người sang người.


Trần Phương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo