Tin tức - Sự kiện

Bí quyết tự tay làm giò lụa cực ngon trong ngày Tết

(DNVN)-Giò lụa là món ăn không thể thiếu trong ngày tết, để làm được món giò lụa ngon không hề đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn cách làm giò lụa ngon thủ công vô cùng đơn giản.

Chọn thịt

Thịt chân giò gi
Thịt chân giò giúp giò lụa ngon, dẻo mà vẫn chắc dính.

Để có món giò lụa ngon ăn trong những ngày Tết sắp tới, bạn cần chọn mua loại thịt chân giò tươi, tức là phần thịt chân giò được lấy từ heo mới mổ. Thịt chân giò lúc đó vừa mềm, vừa dẻo lại không bị dính tạp chất nên khi làm giò lụa, giò sẽ dẻo mà vẫn chắc dính. Thịt chân giò lọc bỏ hết phần gân bên ngoài, rồi rửa sạch, để ráo. Tiếp theo thái thịt thành từng miếng nhỏ. Phần mỡ cũng cắt thành từng miếng nhỏ. Có phần mỡ này, giò lụa sẽ không bị khô mà lại thêm mùi thơm, hương béo ngậy.

Chế biến thịt

Thịt thái nhỏ. Ướp với tất cả nguyên liệu khác (trừ nước). Cho vào ngăn đá khoảng 2 giờ. Dùng máy xay xay thịt một lượt, nhuyễn hơn thịt xay thường một chút. Gói lại cho vào ngăn đá thêm 2 giờ nữa. Lần 2, lấy thịt ra xay, vừa xay vừa thêm chút nước. Hỗn hợp thịt lúc này trở thành “giò sống”, rất mịn. Để giò dai, cần phải có thêm công đoạn “quết”. Thông thường làm giò truyền thống giã bằng chày và cối nhưng vì xay bằng máy xay thịt, độ dai kém. Do vậy, có thể dùng đến sự phụ trợ của máy trộn bột. 

Bạn nên dùng cối để quết thịt như thế giò lụa khi làm xong sẽ rất mềm, dẻo mà thơm ngon vô cùng. Khi giã thịt, bạn nhớ cho 2 muỗng canh nước mắm ra chén, khi giã thịt thì bạn hãy lấy chày nhúng qua nước mắm và cho vào để giã thịt. Mục đích để thịt được đều gia vị hơn, mắm cũng khiến cho món giò của bạn có hương vị đậm đà tự nhiên. 

Gói giò

 

Giò sống sẽ được gói bởi lá chuối (hoặc giấy bóng kính).

Giò sống sẽ được gói bởi lá chuối (hoặc giấy bóng kính).

Bạn có thể gói bằng lá chuối hay giấy bóng kính. Trải 1 miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn. Sau đó, cho 3 miếng lá chuối to lên, rồi mới lấy giò sống cho vào giữa. Để giò sống không dính tay bạn thấm vào tay 1 ít nước lạnh. Nắm hai mép lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau, sau đó gói lại (Giống như gói bánh tét).

Gấp 1 đầu giò lại, dựng đứng cây giò lên, cắt bớt phần dư nếu lá dư nhiều. Dùng tay ấn mình giò sống rồi gấp lại, đầu bên kia bạn cũng làm tương tự. Sau đó, bạn có thể bó dây dọc, bây giờ bạn lăn tròn cho đòn giò tròn tròn rồi bó dây ngang. Giò sống đã hoàn tất được gói trong lá chuối. Vòng ngoài giò là lá chuối già, áo lót trong cùng là lá chuối non vàng nhạt màu lụa.

Luộc giò thành phẩm

 

Quy trình luộc giò cũng rất quan trọng, nước trong nồi phải thật sôi mới thả giò vào theo chiều đứng, ngập trong nước. Giò phải được luộc vừa đủ chín, không quá lửa cũng không non quá. Thường với gói giò 1 kg thì luộc khoảng 1 tiếng đồng hồ là hoàn tất, khi giò chín bạn lấy ra, lăn đòn giò lên bàn, và để ráo nước. 

Nên đọc
Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo