Xã hội

Bí thư Thăng: "Năm học tới phải chấm dứt dạy thêm, học thêm"

(DNVN) - Ngày 7/6, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD& ĐT, Bí thư Thăng quả quyết: "Dứt khoát trong năm học tới TPHCM phải chấm dứt dạy thêm học thêm, ngoại trừ phụ đạo học sinh yếu."

Tin tức trên báo Tiền phong, sáng nay, 7/6, lãnh đạo TP. HCM đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu để bàn về phát triển giáo dục đào tạo trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng cho biết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chương trình đứng đầu trong 7 chương trình đột phá. Giáo dục đào tạo TPHCM phải đi đầu, cần phải có đề án cụ thể và nghị quyết riêng để triển khai thực hiện.

Bí thư Thăng yêu cầu phải chấm dứt dạy thêm, học thêm. Ảnh báo Dân việt.

“Khi lập đề án này, những gì liên quan đến cơ chế chính sách, mô hình, cơ chế dạy - học phải dựa trên luận cứ khoa học chứ không phụ thuộc vào ý chí chính trị của bất cứ cá nhân nào”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Đề cập đến tình trạng dạy thêm, học thêm, Bí thư Thăng gay gắt: Tại sao các trường quốc tế người ta không dạy thêm, học thêm mà chất lượng đào tạo rất cao; học phí cao mà nhiều người vẫn học?

Bí thư Thăng quyết luôn: “Dứt khoát trong năm học tới TP. HCM phải chấm dứt dạy thêm học thêm, ngoại trừ phụ đạo học sinh yếu. Tuyệt đối không mở các lớp dạy thêm, học thêm tại các trường. Ai có nhu cầu dạy thêm, học thêm có thể đến các trung tâm. Đừng để sang năm gặp lại các cháu, tiếp tục hứa hẹn rồi không làm”.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, TP. HCM là một đô thị đặc biệt, trong đó giáo dục phải đi đầu nên cần có những cơ chế đặc thù bởi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong 7 giải pháp trọng điểm mà thành phố đang tập trung thực hiện. Báo Infonet thông tin.

Để phát triển, việc xã hội hóa giáo dục rất quan trọng. Bí thư Đinh La Thăng trăn trở: “Mỗi lần gặp mặt học sinh đầu năm, các cháu đều mong muốn giảm tải, muốn học bơi, lãnh đạo thành phố cứ hứa hẹn nhưng giờ kiếm đất, kiếm tiền đâu ra? Vì thế phải cần xã hội hóa ngay để tạo điều kiện con em học tập thật tốt”.

 

Bí thư Đinh La Thăng cũng đặt ngược câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GDĐT: Tại sao Bộ chỉ xác định 21 trường trọng điểm đều là các trường công lập, trong khi có rất nhiều trường tư thục có điều kiện, tiêu chí cao hơn rất nhiều trường công mà không được xác định là trường trọng điểm? 

Vì thế, không nên phân biệt các trường tư, dân lập với trường công, đặc biệt các trường phải chú trọng đào tạo gắn với doanh nghiệp, phải giáo dục lý tưởng cho sinh viên, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ngay khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường, có vậy mới đào tạo được thế hệ có tinh thần làm giàu chân chính chứ không phải ngồi đợi cơ chế xin - cho.

Bí thư cũng lấy ví dụ khi đi thăm công viên phần mềm Quang Trung thì thấy nơi đây rất thiếu nhân lực trong khi sinh viên đào tạo ra không làm được việc. Đó chính là lỗ hổng giữa đào tạo không gắn với doanh nghiệp.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo