Xã hội

Bị tố làm khó dân đi chứng tử, cán bộ phường Văn Miếu nói gì?

Ngày 25/7, một tài khoản Facebook chia sẻ về "hành trình gian nan" xin chữ ký xác nhận giấy chứng tử cho người thân tại UBND phường Văn Miếu, Hà Nội gây xôn xao cộng đồng mạng.

Ngày (25/7), trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 bài viết chia sẻ của người dùng tên Hoa Thanh về việc người này khi lên UBND phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội để xin chữ ký vào giấy chứng tử của người thân để nhanh chóng đăng ký với nhà tang lễ. 

Nơi xảy ra vụ việc khiến chị Hoa bức xúc chia sẻ câu chuyện trên mạng. Ảnh Dân trí

Tuy nhiên, khi trình bày nguyện vọng được giải quyết nhanh giấy tờ do nhà có tang, thì người dân này lại nhận được phản ứng thờ ơ của một cán bộ phường tên Hiếu và trả lời do "Sếp" đi họp nên chưa ký giấy ngay được. 

Đến chiều cùng ngày, chủ tài khoản Thanh Hoa cùng chị mình đến trụ sở phường để giải quyết thì vẫn chưa nhận được chữ ký, ngay sau đó đã có lời qua tiếng lại giữa người nhà chị Hoa và Phó Chủ tịch phường Văn Miếu, vị cán bộ phường cho rằng người nhà của chị Hoa là "vô văn hóa".

Chiều tối 25/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hiếu - cán bộ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ - xác nhận: “Tôi là người tiếp nhận hồ sơ của chị Hoa rồi chuyển hồ sơ sang bộ phận chuyên môn và hỗ trợ nhập cơ sở dữ liệu. Lúc đó, không có lãnh đạo ở đây, tôi bảo chị Hoa về và hẹn chị đến chiều qua lấy. Đến chiều, chị qua nhưng lãnh đạo chưa về, tôi có nói chị chờ, chị Hoa ngồi chờ sau đó ra về, khi quay lại thì gây gổ ầm ĩ”, theo tin tức trên báo Lao động.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, cán bộ phường không hề có thái độ gì với người dân. Vị Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, trên bản tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ghi rõ thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng tử là một ngày. Cán bộ bộ phận một cửa của phường đã tạo điều kiện để người dân có thể lấy sớm ngay trong buổi chiều.

“Tôi không hề có thái độ gì quá với người dân. Lúc đó tôi chỉ nói rằng chị Hoa cần bình tĩnh trong xử lý công việc” - bà Hà nói. Về sự việc trên, trao đổi với báo chí, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, khoảng 9h sáng ngày 19/7, chị Vũ Thanh Hoa tới phường làm thủ tục khai tử cho bố đẻ, báo Dân trí đưa tin.

 

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của chị Hoa đã thông tin thời gian giải quyết thủ tục theo quy định là một ngày. Chị Hoa được cán bộ phường viết giấy hẹn ghi rõ sẽ trả kết quả vào gần 10h ngày 20/7. Bà Khanh cho biết, vì gia đình yêu cầu sớm nên cán bộ phường có nói là chiều 19/7 ra lấy luôn. Sau khi đi họp về thì 15h chiều 19/7, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà đã ký Trích lục khai tử cho bố đẻ chị Hoa.

Theo bà Khanh, khi chị Hoa và chị gái là chị Hằng quay lại phường để lấy giấy tờ thì chị Hằng đã to tiếng với cán bộ phường. Khi đó, chị Nguyễn Thị Thúy Hà buộc phải mời chị Hằng ra ngoài vì đó là bộ phận một cửa của phường, còn phải tiếp nhiều công dân khác tới giao dịch.

Bà Khanh khẳng định cán bộ phường không cố tình gây chậm trễ hay có thái độ vòi vĩnh với người dân. Tuy khẳng định cán bộ phường không làm sai quy trình nhưng bà Khanh vẫn xin lỗi gia đình người dân vì chưa đáp ứng được sớm nhu cầu nên đã gây bức xúc không đáng có.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, ngay hôm sau xảy ra sự việc (20/7), phường đã tổ chức họp bộ phận một cửa để rút kinh nghiệm. Theo bà Khanh thì tất cả các hồ sơ chứng tử đều phải làm thật nhanh, không được chậm trễ. Cán bộ phường phải linh hoạt trong công tác chuyên môn, không thể cứng nhắc.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Lao động, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo