Xã hội

"Biển chết" hồi sinh, ngư dân căng buồm ra khơi

(DNVN) - Sau gần 1 tháng điêu đứng vì cá chết, chất lượng nước biển đã an toàn, ngư dân miền Trung phấn khởi vì đã bán được cá, hào hứng căng buồm ra khơi.

Tin tức trên báo Người lao động, sau khi Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chính thức thông báo kết quả quan trắc chất lượng nước biển và các bãi tắm ven bờ các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10-MT: 2015, nằm trong giới hạn cho phép và bảo đảm an toàn cho hoạt động con người, dân của các địa phương này đã trở lại với biển.

Trong ngày 2/5, người dân và du khách đã đổ về các bãi biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng để tắm. Tại biển Nhật Lệ (tỉnh Quảng Bình), hơn 200 người dân cùng du khách xuống biển tắm trong niềm vui biển đã an toàn.

Sau ảnh hưởng bởi đợt cá chết hàng loạt, nhiều ngư dân ở vùng cảng cá Cửa Sót (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã ra khơi, nhộn nhịp mua bán trở lại. Ảnh: Đức Hùng/VNE.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (một du khách đến từ Hà Nội) cho biết trước kỳ nghỉ lễ, anh và các bạn rất hoang mang trước hiện tượng cá chết, không còn muốn vào Quảng Bình. “Nhưng thật may mắn, nước biển ở Nhật Lệ đã tắm được trở lại và các nhà hàng đã sử dụng hải sản đánh bắt xa bờ có chứng nhận bảo đảm an toàn của cơ quan chức năng nên chúng tôi an tâm sử dụng” - anh Hùng nói.

Dù giá hải sản chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn nhưng hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân miền Trung đã ra khơi và trở về. Sáng 2/5, tại cảng cá Sa Kỳ (tỉnh Quảng Ngãi), hàng chục tàu cá trở về sau nhiều ngày đánh bắt xa bờ. Ngay khi cập cảng, nhiều tàu đã nhanh chóng bán được hàng, tiếp tục ra khơi.

Tại Huế, ngày 2/5, có 30 tàu đánh bắt xa bờ cập bến đưa cá vào, có sự giám sát của Bộ đội biên phòng, Sở NN&PTNT được cấp giấy chứng nhận. Báo Công an TP. HCM thông tin.

Hiện hơn 200 tấn cá của ngư dân đã được thu mua sạch. Sở TN-MT phối hợp với các cơ quan chức năng của trung ương đã tổ chức quan trắc chất lượng môi trường nước và kết quả: chất lượng nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn.

Tại Hà Tĩnh, sau khi thu thập 12 mẫu cá biển, tôm, cua, mực... tại Hà Tĩnh, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kết luận, hàm lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm này đều trong giới hạn cho phép. Báo Vnexpress thông tin.

 

Trao đổi với VnExpress, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết, tỉnh đã lập tổ công tác liên ngành gồm y tế, nông nghiệp, các chi cục liên quan. Hàng ngày, tổ tới những chỗ người dân thường xuyên đánh bắt, các cảng cá ở vùng biển Hà Tĩnh để lấy mẫu thực phẩm biển về kiểm nghiệm, từ đó có những khuyến cáo cụ thể với bà con.

Đầu tháng 4, từ lồng cá nuôi gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết, hiện tượng dần lan theo hướng Bắc - Nam đến Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, bốn tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy gần bờ.

Kết quả điều tra do Bộ Tài nguyên công bố tối 27/4 cho biết độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa là nguyên nhân gây thảm họa. Tại cuộc họp chiều 1/5 tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành điều tra, đưa ra kết luận cụ thể, chặt chẽ, khoa học. 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo