Xã hội

Bình chữa cháy ô tô lên cơn "sốt"

(DNVN) - Thông tư 57 của Bộ Công an quy định về việc trang bị bình chữa cháy ô tô đã gây cơn "sốt" về nhu cầu sử dụng bình chữa cháy tại Hà Nội và TP. HCM.

Tin tức trên báo Công an Nhân dân, theo Thông tư 57 quy định từ ngày 6/1, sẽ xử phạt phương tiện giao thông cơ giới không trang bị, trang bị không đầy đủ hoặc không đồng bộ phương tiện chữa cháy

Nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh phương tiện phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội đang lên cơn "sốt" và xảy ra tình trạng “cháy” hàng. Nhiều khách hàng đi lùng mua tại nhiều nơi mà vẫn phải ra về tay không.

Người dân đổ xô đi mua bình chữa cháy cho ôtô sau khi thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực. Ảnh báo Tuổi trẻ.

Có mặt tại cửa chuyên kinh doanh trang thiết bị bảo hộ lao động số 86 đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, chúng tôi được chứng kiến cảnh mua bán bình chữa cháy diễn ra khá tấp nập.

Anh Triệu Tân, chủ cửa hàng cho biết: Loại bình chữa cháy 50ml và 70ml đã hết sạch từ sáng nay mặc dù vẫn có rất nhiều khách hỏi. Những ngày trước khi quy định về xử phạt xe ôtô không có bình chữa cháy chưa có hiệu lực thì mỗi ngày trung bình cửa hàng anh Triệu Tân chỉ bán được khoảng 20 bình. Tuy nhiên, 2 ngày qua, mỗi ngày cửa hàng anh bán ra hơn 100 bình. 

Để phục vụ nhu cầu của khách, nhân viên cửa hàng anh phải đi gom hàng ở những nơi khác để về bán với giá chênh lên từ 10.000 đồng - 20.000 đồng. Những bình chữa cháy này đều do nước ngoài sản xuất. Giá dao động từ 200.000 đồng - 250.000 đồng/bình. 

“Nhu cầu của khách rất lớn mà chúng tôi không có đủ hàng cung cấp cho khách. Đành phải chờ đặt hàng từ đơn vị nhập khẩu”, anh Triệu Tân cho biết thêm. 

Theo ghi nhận tại TP. HCM ngày 7/1, nhiều cửa hàng bán thiết bị chữa cháy chỉ nhập hàng từ Trung Quốc, trong khi hàng của các nước khác không được ưa chuộng do có giá cao. Trong đó, bình chữa cháy dạng bột loại 1kg được các chủ xe chọn do nhỏ gọn. Báo Tuổi trẻ thông tin.

 

Tại cửa hàng thiết bị phòng cháy chữa cháy CT trên đường Hồng Bàng (Q.5), giá bình chữa cháy loại 1kg của Trung Quốc bị đẩy lên 200.000 đồng/bình, trong khi trước đó chỉ 100.000 đồng/bình. “Trước đây cả năm mới được bán một bình chữa cháy loại nhỏ nhưng chỉ sáng nay đã bán được cả chục bình.

Giá tăng nhưng cũng hết hàng rồi” - chủ cửa hàng nói. Khi hỏi về chất lượng sản phẩm, chủ cửa hàng trên cho biết bình chữa cháy tại cửa hàng được cơ quan chức năng kiểm định an toàn, đảm bảo chất lượng.

Một cửa hàng bán bình chữa cháy trên đường Hồng Bàng, Q.6 cũng cho biết giá bình chữa cháy loại 1kg dạng bột 170.000 đồng/bình.
Dù khẳng định để cả mấy năm không hỏng và có thể tái sử dụng khi hết bột nhưng nhân viên cửa hàng cũng dặn khách: “Khi di chuyển phải cẩn thận không để va chạm mạnh dẫn đến nổ bình. Ngoài ra, không để bình chữa cháy tại những nơi có nhiệt độ trên 60OC vì gặp nhiệt độ 
cao, bình dễ xì bột”.

Trong ngày đầu các lái xe vi phạm chỉ bị nhắc nhở (ảnh chụp ngày 6-1 tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) - Ảnh: Doãn Tấn/Tuổi trẻ.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng tham mưu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP. HCM, cho biết trên thị trường hiện có rất nhiều loại bình chữa cháy để gắn trên ôtô từ 4-9 chỗ hoặc các loại xe tải, với chất lượng và giá cả khác nhau.

Tuy nhiên, người mua nên đến các cửa hàng, trung tâm bán thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy được cơ quan chức năng cấp phép để mua các loại 
bình đạt chất lượng.

 

Ngoài ra, khi mua bình chữa cháy nên chú ý bình phải có dán tem bảo hành, với thời gian bảo hành từ 6-12 tháng tùy loại. Nếu bình hết hạn sử dụng, người tiêu dùng phải mang đi kiểm tra hoặc thay bình mới.

Một số cơ sở bán bình chữa cháy không đạt chất lượng, có thể tự nổ... là do những loại bình này đã được nạp đi nạp lại rồi sơn phết cho mới trước khi bán. Cũng theo ông Nhật, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy hiện không cấp kiểm định chất lượng các bình chữa cháy.

Cũng trong ngày 7/1, các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM cho biết ôtô từ 4-9 chỗ chưa có bình chữa cháy vẫn được kiểm định bình thường. Theo Cục Đăng kiểm VN, đến tháng 5-2015 cả nước có 951.811 ôtô 4-9 chỗ, trong đó Hà Nội có 266.484 xe và TP.HCM có 193.804 xe. Theo thông tin từ các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, chỉ mới khoảng 50% ôtô 4-9 chỗ ngồi có bình chữa cháy. Như vậy, cần khoảng nửa triệu bình chữa cháy cho ôtô chưa được lắp đặt.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo