Tin tức - Sự kiện

Bình yên xóm Cải

Xóm Cải (thuộc xã Tân Dân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là một xã vùng cao nằm cách xa trung tâm thị trấn Mai Châu. Chặng đường đến đây xa xôi, trắc trở tới mức có rất ít người dân Mai Châu đã từng một lần đặt chân tới.

 Nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 55km về phía Tây Bắc, xã Tân Dân nằm bên dòng Thượng Đà quanh năm trong xanh, hiền hòa. Di chuyển bằng thuyền từ trung tâm Mai Châu đến xã Tân Dân mất hơn một giờ đồng hồ.

 

Xóm Mực – một xóm chài  nhỏ trên dòng Thượng Đà

 

Một trường học tại trung tâm xã Tân Dân - Điểm chính của trường Tiểu học Tân Dân B. Trường được tách ra từ trường phổ thông Tân Lập năm 1997. Hiện trường có 12 giáo viên với 96 học sinh được chia thành 10 lớp, trải đều tại 9 điểm trường xung quanh các xóm lân cận.

 

Hơn 13km đường đất đá từ trung tâm xã Tân Dân đến xóm Cải là một thử thách không hề dễ dàng đối với những người lần đầu tiên đặt chân đến đây.

 

Đặc biệt những hôm trời mưa, đường lầy lội và trơn trượt, vô cùng khó đi và nguy hiểm. Nếu di chuyển bằng xe máy, tay lái không vững thì trượt ngã là việc xảy ra như “cơm bữa”. Thế nên, sự lựa chọn an toàn nhất trong những ngày này là “cuốc bộ” và làm bạn với đôi ủng cao su.

 

Một đoạn đường đẹp, khá bằng phẳng và dễ đi hiếm hoi trên đường lên xóm Cải

 

 

Đường sá tuy gập ghềnh, trắc trở là vậy nhưng bù lại, Tân Dân  được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ.

 

Người dân sinh sống tại  xóm Cải chủ yếu thuộc hai dân tộc Mường và Tày.

 

Bắt đầu một ngày làm việc mới, người dân ra đồng từ sớm. Khác với hình ảnh những chiếc máy cày, máy tuốt lúa ở các đồng bằng lớn, tại xóm Cải xã Tân Dân, công việc đồng áng vẫn gắn với “con trâu đi trước, cái cày theo sau”.

 

Người dân địa phương sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trồng lúa và chăn nuôi gia súc gia cầm.

 

Không có máy móc, thiết bị hiện đại, năng suất cây trồng và hiệu quả kinh tế rất hạn chế. Trung bình mỗi vụ, mỗi hộ gia đình chỉ thu hoạch được vài tạ thóc.

 

Điểm trường xóm Cải thuộc trường Tiểu học Tân Dân B. Dãy lớp học được xây dựng nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của người dân và chính quyền địa phương.

 

Hiệu lệnh trống được dán trước cửa mỗi lớp học.

 

Số lượng học sinh ít ỏi, phân bố không tập trung nên buộc các thầy cô phải sắp xếp các em  vào lớp ghép từ hai đến ba trình độ. Ảnh chụp một lớp ghép hai trình độ Ba và Bốn tại điểm trường xóm Cải.

 

Giờ sinh hoạt ngoại khóa của thầy và trò điểm trường xóm Cải. Giữa cuộc sống còn bộn bề khó khăn, vẫn vang lên những tiếng cười trong veo của con trẻ.

Tiến Đạt - Bảo Sam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo