Chứng khoán

Bloomberg: Các quỹ ngoại sẵn sàng đổ tiền vào cổ phiếu Việt Nam

(DNVN)-Theo hãng tin Bloomberg, các quỹ đầu tư từ Thụy Điển đến Hồng Kông, đang sẵn sàng mua thêm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bloomberg cho rằng, giá rẻ và nền kinh tế vẫn đang giữ tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong suốt thập kỷ qua là hai lý do chính khiến các quỹ đầu tư nước ngoài đổ tiền vào chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, quỹ Coeli Asset Management (Thụy Điển) và Asia Frontier Capital (Hồng Kông) đang lên kế hoạch nắm giữ thêm cổ phiếu trong năm 2016, khi đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đạt mức cao kỷ lục và các hiệp định thương mại tự do có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, Tundra Fonder (Thụy Điển) cho biết quỹ này cũng muốn mua các cổ phiếu ngành công nghiệp, xây dựng và tiêu dùng.

Theo hãng tin Bloomberg, các quỹ đầu tư nước ngoài đang sẵn sàng mua thêm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. (Ảnh Bloomberg)

Giá trị cổ phiếu Việt Nam trên giá trị sổ sách đang ở mức 1,68 lần, gần mức thấp nhất trong ba năm sau khi chỉ số VN-Index mấp mé bước vào thị trường giảm giá vào tháng 1/2016 - thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất và làn sóng bán tháo cổ phiếu xuất hiện ở các thị trường mới nổi.

Theo báo cáo của HSBC Holdings Plc công bố hôm 22/02, giá trị cổ phiếu hấp dẫn và nền kinh tế năng động đang giúp Việt Nam trở thành “một điểm sáng hiếm hoi”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục rót vốn vào thị trường này, chúng tôi thích nắm các cổ phiếu tiêu dùng sẽ thu lợi do thu nhập của các lao động sẽ tăng khi chuyển từ các nhà máy địa phương sang làm việc cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về triển vọng của Việt Nam", ông James Bannan, nhà quản lý đầu tư của Quỹ Coeli Asset Management tiết lộ.

Trong khi đó, ông Andreas Vogelsanger, giám đốc điều hành Quỹ AFC Vietnam Fund của Asia Frontier Capital cho biết, các hiệp định thương mại của Việt Nam và dòng vốn đầu tư nước ngoài là những lý do chính khiến thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ hoạt động tốt hơn các thị trường ở châu Á. Quỹ AFC Vietnam Fund đã tăng đầu tư hơn 40% kể từ khi thành lập hai năm trước.

Ông Thang Uong, quản lý danh mục đầu tư tại Manulife Asset Management (Việt Nam), chuyên đầu tư cổ phiếu của các công ty logistics và tiêu dùng cho rằng, những rủi ro lạm phát và sự giảm giá của đồng tiền Việt Nam sẽ gây trở ngại cho nhà đầu tư. Ngân hàng Nhà nước đã giảm giá tiền “đồng” ba lần trong năm 2015 để thúc đẩy xuất khẩu sau khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.

 

Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân tại Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 14,5 tỷ USD trong năm ngoái, trong khi vốn cam kết cũng tăng 12,5%, theo số liệu công bố của Chính phủ. 

Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc hồi tháng 5/2015, và đạt thỏa thuận thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu hồi tháng 12-2015. Việt Nam cũng sẽ thảo luận về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay. Hiệp định TPP gồm 12 quốc gia thành viên vốn đã được ký hồi đầu tháng 2 này, sẽ thực hiện cắt giảm hàng rào thuế quan đối với một loạt mặt hàng, từ ô tô cho đến gạo.

Theo ông Vogelsanger, Việt Nam là quốc gia đã ký nhiều thỏa thuận thương mại tự do nhất trong khu vực và vì vậy có vị thế độc tôn, đặc biệt lại là một trong những nước có chi phí sản xuất thấp nhất trên thế giới

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo