Thị trường

Bộ Công thương bảo đảm cung cấp đủ lượng xăng E5 ra thị trường

(DNVN) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều 4/9.

Tại buổi họp báo, trả lời những băn khoăn của báo chí về các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học, ông Nguyễn Phú Cường, khẳng định, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, Bộ Công Thương cũng đã triển khai rất nhiều biện pháp, hoạt động để thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học E5. 

Đại diện Bộ Công thương khẳng định đủ lượng xăng E5 cung cấp ra thị trường. Ảnh minh họa.
Đại diện Bộ Công thương khẳng định đủ lượng xăng E5 cung cấp ra thị trường. Ảnh minh họa.

Theo ông Cường, Bộ Công Thương cũng áp dụng một loạt các biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5. Theo đó, Bộ này đã cùng các Bộ, ngành kiểm tra các doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố theo QĐ 53 là ưu tiên triển khai giai đoạn 1 gồm 7 tỉnh, thành phố và sau đó là mở rộng các tỉnh tiếp theo. 

"Cho đến cuối tháng 6/2015, các số liệu báo cáo chi tiết kế hoạch thực hiện giai đoạn 1, Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Chính phủ. Và đây cũng là cơ sở để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học ngày 31/8 vừa qua", ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, thời gian qua, Bộ Công Thương đã thực hiện một gói các giải pháp từ khâu cung cấp nguồn cho đến các hoạt động phối hợp địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cũng như hoạt động phân phối của các nhà bán lẻ để làm sao đáp ứng, thực hiện đầy đủ lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt tại QĐ 53.

Trước lo ngại liệu có đủ nguồn cung lượng xăng E5 ra thị trường, ông Cường cho hay: "Theo tính toán của Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hiện Việt Nam tiêu thụ xấp xỉ 5 triệu tấn xăng/1 năm. Với 4 nhà máy sản xuất được nhiên liệu ethanol như hiện có thì hoàn toàn có thể cung cấp đủ lượng xăng sinh học ra thị trường".

Theo ông Cường, vấn đề đang tạo ra sức ép khá lớn đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất ethanol là giá nguyên liệu xuống thấp trong thời gian vừa qua tạo sức ép về giá đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

 

"Tuy nhiên, đánh giá được tình hình đảm bảo nguồn cung không bị đứt đoạn thì Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các DN đảm bảo dự trữ được nguồn cung để thực hiện được lộ trình nhiên liệu phối trộn sinh học theo QĐ 53 của Chính phủ", ông Cường cho biết.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, về vấn đề xăng sinh học, Chính phủ hết sức quan tâm, Thủ tướng Chính phủ mà trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã nhiều lần họp để có những chỉ đạo chi tiết về vấn đề này. Khi dự thảo ban hành Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thì trong đó cũng đã đưa ra việc đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, xăng E5 luôn thấp hơn xăng khoáng (xăng A92) 300 đồng để ít nhất sự chênh lệch giữa xăng sinh học E5 và xăng A92 là 300 đồng.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo