Tin tức - Sự kiện

Bộ Công thương khẳng định không phải vỡ hồ bùn đỏ ở nhà máy bô xít Tân Rai

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) khẳng định, đoạn đê bị vỡ là đê quai ngăn bãi thải chứa quặng và là bùn của quặng đất đỏ chứ không phải là bùn đỏ nên không hề độc hại.

 Trả lời Một Thế Giới chiều ngày 8.10, ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết công tác khắc phục đã hoàn tất, lúc 4h15 phút sáng ngày 8.10, các đơn vị liên quan đã gia cố xong chỗ bị sạt lở.

"Đây không phải là hồ bùn đỏ mà là đê quai của đập ngăn bãi thải chứa vôi quặng, bị sạt lở một chút. Là bùn của quặng đất đỏ và hoàn toàn không độc hại gì. Theo báo cáo của tỉnh Lâm Đồng thì hiện Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã gia cố xong. Sự việc xảy ra hoàn toàn không gây thiệt hại về người và của, không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của hồ Cai Bảng, không gây thiệt hại vườn tược, hoa màu của nhân dân" - ông Quân cho biết.
 
Về nguyên nhân dẫn đến sạt lở đê quai này, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thông tin, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên lượng nước mưa trong hồ không thoát kịp, dẫn đến một lượng lớn bùn của quặng đất đỏ tràn qua mặt đập.
 
Đoạn đê phụ này cao khoảng 1,5 m của hồ thải quặng đuôi số 5. Chỗ bị sạt lở, rộng chừng 5 m, cao 1m. Đến 4h15 phút ngày hôm nay đã gia cố xong toàn bộ đoạn đê bị sạt lở.
 
"Sự việc xảy ra và đã có sự khắc phục kịp thời nên hiện chúng tôi chỉ đợi kết luận cuối cùng của các đơn vị có liên quan" - ông Quân nói.
 
Trước đó, vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng 8.10, tại khu vực hồ thải quặng bô xít Tân Rai đuôi số 5 (Lâm Đồng),  một đoạn đê phụ ở hồ rửa quặng bauxit của Nhà máy tuyển quặng thuộc Dự án Tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) bị vỡ. 
 
Sau đó, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã bố trí nhân công và xe cơ giới để khắc phục tình trạng tràn bùn đỏ tại hồ thải quặng đuôi số 5.
 
Ông Vũ Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin cho biết, hồ có đê bị vỡ này có dung tích trên 2 triệu m3 và dùng để rửa đất lẫn trong quặng bauxit sau khi khai thác, không có hóa chất, không gây độc hại.
 
Hồ thải quặng đuôi số 5 là nơi chứa bùn và nước sau khi lắng rửa quặng bô xít tại Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai. Hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc Khu khai thác mỏ quặng bô xít Tân Rai, cách nhà máy alumin khoảng 4 km. Sau khi tuyển rửa, quặng tinh sẽ được chuyển lên băng chuyền dài 4 km để chuyển từ Xí nghiệp mỏ tuyển về nhà máy alumin.
 
Theo Một thế giới
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo