Xã hội

Bộ GD&ĐT đề nghị không thu bảo hiểm y tế vào đầu năm học

(DNVN) - "Tránh thu tập trung vào đầu năm học, làm tăng áp lực tài chính đối với học sinh, sinh viên và gia đình người học", Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục, các trường đại học, cao đẳng hướng dẫn thu bảo hiểm y tế

Tránh thu tập trung vào đầu năm học, làm tăng áp lực tài chính đối với học sinh, sinh viên và gia đình người học. Ảnh Ontrenet.
Tránh thu tập trung vào đầu năm học, làm tăng áp lực tài chính đối với học sinh, sinh viên và gia đình người học. Ảnh Internet.

Công văn nêu rõ, đây là năm đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi, mức đóng BHYT đối với đối tượng học sinh, sinh viên có thay đổi (4,5% mức lương cơ sở/tháng). Trong khi đó, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 12 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học, gây khó khăn cho học sinh, sinh viên và gia đình người học, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, gia đình người học và thực hiện nghiêm túc Luật BHYT sửa đổi, Bộ GDĐT yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với cơ quan BHXH tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần; tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ Bảo hiểm y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Phần kinh phí đó được chi mua thuốc, vật tư y tế, sửa chữa trang thiết bị... phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bị tai nạn thương tích và các bệnh thông thường trong thời gian học tập, làm việc tại trường.

Bộ Giáo dục cũng đề nghị liên Bộ Y tế, Tài chính sửa đổi, bổ sung, phương thức đóng Bảo hiểm y tế đối với đối tượng là học sinh, sinh viên là 3 tháng một lần. Thời gian thu đối với các cơ sở giáo dục vào khoảng đầu tháng 12 của năm dương lịch. Tránh thu tập trung vào đầu năm học, làm tăng áp lực tài chính đối với học sinh, sinh viên và gia đình người học. Các cơ sở giáo dục, đào tạo không tổ chức thu các khoản bảo hiểm tự nguyện. 

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo