Năm 2014, Bộ Giao thông đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 76 doanh nghiệp của cả nước và tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước...
Tại cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải chiều 16/1, về kết quả thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp năm 2014, nhiệm vụ năm 2015, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho biết: Năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai cổ phần hóa 11 công ty mẹ - tổng công ty, gồm: Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải.
Sau khi hoàn thành bán đấu giá phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng, đến ngày 30/6/2014, 10/10 Tổng công ty đã tổ chức xong đại hội đồng cổ đông lần đầu và hoàn thành đăng ký doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.
Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ngày 14/11/2014, cũng đã hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo ông Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, trong năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục triển khai cổ phần hóa 53 doanh nghiệp. Cụ thể, đã trực tiếp tổ chức thực hiện cổ phần hóa 41 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đạt 152% kế hoạch năm (kế hoạch 27 doanh nghiệp), trong đó có 3 Công ty mẹ - Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy và 38 công ty thuộc Bộ và các Tổng công ty.
Đối với các doanh nghiệp do các Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam thực hiện, Bộ đã chỉ đạo 2 Tổng công ty thực hiện cổ phần hóa 12 doanh nghiệp thành viên. Đến nay, đã thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp cho 50 doanh nghiệp, phê duyệt phương án cổ phần hóa 39 doanh nghiệp thành công ty cổ phần, trong đó 37 doanh nghiệp đã hoàn thành IPO. Các doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015.
“Năm 2014 Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 76 doanh nghiệp của cả nước và tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước”, ông Minh cho biết.
Đánh giá về kết quả đạt được sau cổ phần hóa, ông Minh cho rằng, đối với 10 Công ty mẹ - Tổng công ty, sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp chuyển từ sở hữu nhà nước sang đa sở hữu, thông qua cổ phần hóa các doanh nghiệp đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm 18,3%.
Hơn nữa sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp được chủ động quyết định toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng nhanh, doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập bình quân người lao động tăng 13,21%.
Năm 2015 sẽ cơ bản không còn doanh nghiệp nhà nước
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để năm 2015 về cơ bản ngành giao thông vận tải không còn doanh nghiệp nhà nước.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2014 là một năm Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quyết liệt thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp mà trọng tâm là cổ phần hóa và thoái vốn. Ông cho rằng, kết quả đã đạt được là rất đáng khích lệ và giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp và Vụ Tổ chức cán bộ rà soát để có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ có các hình thưởng khen thưởng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu, Vụ Quản lý doanh nghiệp và các đơn vị liên quan, hoàn chỉnh lại báo cáo để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vấn đề ở đây không phải là chỉ báo cáo số lượng cổ phẩn hóa, sắp xếp, số lượng thoái vốn mà quan trọng là hiệu quả cả về kinh tế, chính trị, an ninh, xã hội…
Đề cập đến nhiệm vụ trong năm 2015, Bộ trưởng yêu cầu trong quý I các đơn vị phải tập trung hoàn thành việc thoái vốn tại các đơn vị đã cổ phần hóa, đặc biệt là các đơn vị theo phương án mà hiện này chưa bán hết; làm ngay văn bản báo cáo xin phép bán hết toàn bộ vốn Nhà nước tại các đoạn quản lý đường sông; xây dựng kế hoạch chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần và việc thực hiện này phải có lộ trình.
“Trong năm 2015, chúng ta phải tập trung hoàn thành cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và tập trung trọng tâm vào cổ phần hóa hai công ty vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; khẩn trương chọn cổ đông chiến lược; tập trung cổ phần hóa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Chú trọng cổ phần hóa các cảng biển và tiến tới xã hội hóa tối đa dịch vụ công...", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo.
Theo VnMedia