Bộ Giao thông:Thêm trạm thu phí vẫn trong đề án tổng thể
Sau khi Bộ tài chính đưa ra mức giá thu phí tại Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, Thứ trưởng Bộ GTVT đã lên tiếng trước sự việc này.
Doanh nghiệp có quyền thu phí để hoàn vốn
Trao đổi với PV, ngày 26/2, Thứ trưởng Đông nói rõ: "Đây là công trình được xây dựng nhằm mục đích cho các phương tiện tránh nhau, giảm ùn tắc khu vực nội đô thành phố Biên Hòa để lưu thông đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Nó được đầu tư dưới hình thức một nhà đầu tư đứng ra thi công, nên việc có thành lập thêm 1 trạm thu phí cũng chỉ là để nhà đầu tư hoàn vốn".
Khi nhấn mạnh vào việc, tại sao đã có một trạm thu phí tại đoạn đường này, lại có thêm 1 trạm thu phí nữa, như vậy cùng 1 đoạn đường, phương tiện phải gánh 2 lần phí, Thứ trưởng Đông cho biết: "Chúng tôi đã giải thích rõ, trạm thu phí này nằm trong đề án thu phí tại quốc lô 1A. Bên cạnh những trạm thu phí, vẫn có những đoạn do nhà nước đầu tư bằng trái phiếu chính phủ phát hành riêng cho đề án quốc lộ 1A, từ đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên".
Chính vì thế, nên theo quan điểm của Thứ trưởng thì vấn đề phí chồng phí, hai trạm gần nhau đã được quan tâm và xử lý chung.
"Đây là chương trình kêu gọi thu hút đầu tư, có tư nhân có cả doanh nghiệp, bỏ tiền ra làm, chủ tương này đã được thông qua quốc hội, chính phủ, để cho phát hành trái phiếu giảm gánh nặng cho nhà nước, nên họ có quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư, trong thời gian quy định", Thứ trưởng cho hay.
Bộ GTVT không quyết định mức phí
Nói đến mức giá thu phí trên đoạn đường này vừa được công bố, Thứ trưởng Đông nói rõ: "Vấn đề mức phí thu bao nhiêu, Bộ GTVT không có thẩm quyền quyết định, mà do Bộ tài chính quyết định hoàn toàn".
Theo Thứ trưởng thì Bộ tài chính là cơ quan sẽ cân đối chung con số trên toàn quốc, để đưa ra phương án thu nhất định.
Thứ trưởng còn cho biết: "Hiện nay, số trạm thu phí BOT trên QL 1A cũng có khoảng hơn 20 trạm thu phí".
Chính vì có nhiều trạm thu phí nên khi lập đề án chung để báo cáo lên các cơ quan lấy ý kiến các Bộ ngành, Bộ GTVT cũng đã xem xét khía cạnh, đoạn nào thì thu phí BOT, đoạn nào kết hợp BOT với phát hành trái phiếu làm đoạn nào, xem xét tất cả.
"Cho nên bất cứ dự án thu phí nào cũng nằm trong đề án chung, tổng thể, cái này chúng tôi có cơ sở pháp lý để thực hiện", Thứ trưởng khẳng định.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố Biên Hòa dài 12,2km, điểm đầu tại nhà thờ Trà Cổ (huyện Trảng Bom) và điểm cuối kết nối quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa).
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng vốn đầu tư là 751 tỉ đồng. Vào tháng 8-2013, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe với số vốn tăng thêm 75 tỉ đồng.
Được khởi công từ tháng 7/2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012, tuy nhiên do chậm trong khâu giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 4/2014.
Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án theo tính toán của chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận) là 23 năm 11 tháng kể từ ngày đưa vào khai thác.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo