Bộ GTVT lên tiếng về bất cập trạm thu phí QL 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình
Bộ GTVT cho biết, Bộ này vừa tổ chức họp với UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Tài chính, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan nhằm xử lý các vướng mắc tại trạm thu phí QL 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình.
Theo đó, tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Việc đầu tư xây dựng Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT.
Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.989 tỷ đồng; bao gồm 2 đoạn: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và Cải tạo, nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Trong Dự án có dự kiến đặt 02 trạm thu phí (01 trạm thu phí trên đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và 01 trạm thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình).
Cụ thể, về vị trí trạm thu phí trên QL6 tại lý trình Km42+730, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, theo thỏa thuận ban đầu thì UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình Km38+390 QL6 trong phạm vi địa giới hành chính của huyện Lương Sơn, Hòa Bình.
Tuy nhiên, vị trí này không được các hộ dân địa phương đồng thuận do nằm tại trung tâm thị trấn Lương Sơn nên UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư điều chỉnh vị trí trạm thu phí trên QL6 từ Km38+390 về Km42+730 thuộc tiểu khu 4 và tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (vị trí này nằm cuối thị trấn Lương Sơn). Trạm thu phí đặt tại Km42+730 cũng đã được Bộ Tài chính đồng thuận.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc đặt trạm thu phí tại Km42+730 là phù hợp với quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Về mức thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, căn cứ tổng mức đầu tư và phương án tài chính của Dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 122/2015/TT-BTC ngày 18/8/2015 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km42+730 QL6. Như vậy, việc ban hành mức phí tại Trạm thu phí Km42+730 là phù hợp với quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Sau khi QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình hoàn thành đưa vào sử dụng, theo đề nghị của Nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 3662/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2015 cho phép thu phí tại Trạm thu phí Km42+730 kể từ ngày 20/10/2015.
Tuy nhiên, từ khi bắt đầu từ khi triển khai thu phí ngày 20/10/2015, công tác thu phí đang gặp nhiều khó khăn, một số phương tiện qua trạm cản trở, không mua vé, gây ách tắc giao thông qua trạm. Nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ Nhà đầu tư xử lý các vướng mắc trên.
Để xử lý vướng mắc này, Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu ý kiến của người dân để có đề xuất cụ thể việc miễn giảm thu phí tại Trạm thu phí Km42+730 gửi Bộ Giao thông vận tải, bao gồm đối tượng, phạm vi và mức miễn giảm để đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.
Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét, quyết định. Sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải sẽ công khai việc miễn giảm.
Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có ý kiến chỉ đạo xung quanh những bất cập xảy ra tại trạm thu phí QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Nhà đầu tư dự án trên có giải pháp phù hợp, tránh tình trạng phức tạp xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh, trật tự trên địa bàn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo