Tin tức - Sự kiện

Bộ GTVT nói gì về thông tin quỹ bảo trì đường bộ bị sử dụng sai mục đích?

Trước thông tin cho rằng, Bộ GTVT sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để trả lương, trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động là không đúng mục đích của quỹ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước khi quyết định việc này Bộ GTVT đã xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo Quý III do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức chiều 4/10. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, tất cả những người lao động trước đây làm việc tại các trạm thu phí chính là công việc phục vụ cho mục đích bảo trì đường bộ.

“Đến nay, khi các trạm ngừng thu phí, những người lao động này phải nghỉ việc, tinh thần của Bộ là tập trung bố trí việc làm cho người lao động, như chuyển người lao động về các đơn vị trực tiếp quản lý, bố trí công việc khác... Tuy nhiên, đối với các lao động hợp đồng ngắn hạn (từ 3 – 6 tháng) sẽ được Bộ GTVT chủ trương giải quyết chế độ một lần, vì thế việc lấy kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ là hoàn toàn chính đáng”, ông Trường nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trước khi quyết định việc này, Bộ GTVT đã xin ý kiến của Bộ Tài chính và được sự nhất trí từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Ông Trường lý giải: “Nếu chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh của những lao động này mới thấy thông cảm cho họ. Đơn cử như việc tạm dừng trạm thu phí tại Cần Thơ, đã có 40 công nhân không có việc làm. Bộ GTVT cũng đã tiến hành các biện pháp tích cực, tuy nhiên những người công nhân này nghỉ 3 - 6 tháng vẫn không có lương. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã trích khoảng 20 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ (hơn 4.000 tỷ) để giải quyết một phần lương thất nghiệp, đồng thời trả chế độ một lần cho người lao động thuộc diện này”.

Tuy nhiên, trước câu trả lời của vị Thứ trưởng này, dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn khi hơn 20 tỷ đã được chi ra theo cách vận dụng riêng của Bộ GTVT, không đúng với mục đích thành lập quỹ. Và có một câu hỏi được đặt ra: Nếu người lao động ký hợp đồng từ 3-6 tháng vẫn được “trợ cấp thất nghiệp” như cách làm của Bộ GTVT, vậy thì sẽ còn hàng nghìn lao động ở nhiều ngành khác cũng sẽ được vận dụng cách chi như Bộ GTVT, điều đó có đúng luật không?

Trong khi đó, theo quy định, nội dung chi của Quỹ bảo trì đường bộ bao gồm: Chi bảo trì công trình đường bộ, chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ, chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ, các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.

 

Nguyễn Hoàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo