Tin tức - Sự kiện

Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội nghiêng về phương án 9 ngày nghỉ Tết

Trong Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghỉ Tết Âm lịch và việc hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2015 đối với cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Lao động -Thương Binh và Xã hội đề xuất hai phương án nghỉ Tết Âm lịch

Nghỉ Tết dài ngày cũng tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội, góp phần kịch cầu tiêu dùng
 

Theo đó, phương án một có tổng số ngày nghỉ lên đến 9 ngày liên tục, kéo dài từ 4 ngày cuối năm Giáp Ngọ và 5 ngày đầu năm Ất Mùi. Việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần được thực hiện vào ngày 14/02/2015, tức thứ Bảy, công chức, viên chức đi làm để nghỉ ngày thứ Hai, ngày 16/2/2015.

Phương án hai, tổng số ngày nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 7 ngày liên tục với 1 ngày cuối năm Giáp Ngọ và 6 ngày đầu năm Ất Mùi.

Với hai phương án này, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội  cho rằng thực hiện lịch nghỉ Tết Âm lịch và hoán đổi ngày hằng tuần theo phương án một là “hài hòa, phù hợp hơn vì sẽ không tồn tại ngày đi làm ngắt quãng, đồng thời số ngày nghỉ trước và sau Tết không quá chênh lệch”.

Phương án này cũng nhận được sự đồng thuận cao do phù hợp với phong tục tập quán của Việt Nam và nguyện vọng của người lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng chính thức  đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ Tết theo phương án một.

Vẫn theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, việc hoán đổi giúp có các đợt nghỉ dài hơn sẽ tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân, qua đó giúp giảm việc tăng mật độ người tham gia giao thông, đồng thời giảm áp lực đối với các đơn vị vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ.

Nghỉ Tết dài ngày cũng tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng.

Về ý kiến cho rằng nghỉ lễ kéo dài liên tục có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp và người dân khi có công việc cần liên hệ với cơ quan nhà nước và cho rằng số ngày làm việc của công chức giảm đi, tờ trình cũng đề cập là do chưa hiểu rõ thực chất của việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần.

Ngoài ra đối tượng áp dụng hoán đổi là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật, không áp dụng cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Tết Dương lịch dự kiến công chức, viên chức cũng sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 4/1/1/2015.

Bên cạnh đề xuất nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng đề xuất phương án nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5. Có ba phương án được đưa ra, theo đó phương án nghỉ dài nhất kéo dài 8 ngày. Tuy nhiên, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho rằng thực hiện nghỉ theo phương án một là tối ưu nhất, có 1 ngày làm việc xen kẽ giữa những ngày nghỉ.

 

 

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo