Tin tức - Sự kiện

Bộ Quốc phòng chỉ đạo tìm chiếc máy bay của Malaysia trên đất liền

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm máy bay mất tích bằng cả trái tim. Ngoài việc truy tìm trên biển, Bộ Quốc phòng còn chỉ đạo tìm kiếm trên đất liền”.

Bản đồ tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 của Malaysia.

Sáng nay, máy bay trực thăng và thủy phi cơ ra hiện trường tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia nhưng chưa có kết quả.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm máy bay mất tích bằng cả trái tim. Ngoài việc truy tìm trên biển, Bộ Quốc phòng còn chỉ đạo tìm kiếm trên đất liền”.
 
Còn lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thì khẳng định, loại trừ khả năng máy bay bị nổ, vì sau 3 ngày tìm kiếm không hề phát hiện một dấu tích nào từ suy đoán trên.
 
Cũng trong sáng nay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh phòng không không quân cho biết, hiện có hơn 10 máy bay tham gia tìm kiếm, trong đó có 2 chiếc tăng cường từ Hà Nội vào hôm 11/3. Sáng nay máy bay A56 dự kiến sẽ bay ở tầm 3.000-5.000 m, trực thăng Mi171 sẽ bay thấp hơn. Riêng các máy bay Casa 272 vừa được điều động từ Hà Nội vào sẽ mở rộng phạm vi dò tìm.
 
"Chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực vật lực để tích cực tìm kiếm. Nếu phát hiện được sẽ phối hợp với các đơn vị khác và lực lượng các nước lập tức triển khai cứu hộ. Sóng biển hiện nay thuận lợi cho việc tìm kiếm nhưng thời tiết buổi sáng trời mù nên máy bay không thể cất cánh sớm”, Thiếu tướng Tuấn nói.
 
Trong khi đó, ông Phạm Quý Tiêu – Thứ trưởng Bộ GTVT nói: “Cho đến giờ tất cả mọi đánh giá, tiên liệu chúng ta còn rất ít hi vọng những gì tốt đẹp đối với chuyến bay này. Vì vậy quyết tâm tìm kiếm càng nhanh càng tốt, để tìm được, giải đáp được câu hỏi của chúng ta, của các nhà báo, đặc biệt là thân nhân của những người trên chuyến bay.
 
Trước hết với vùng FIR Việt Nam, trách nhiệm của ta là phải làm hết mình hỗ trợ bạn tìm kiếm, đối với các vùng FIR lân cận thì phối hợp các nước xung quanh tổ chức tìm kiếm. Chúng ta không mong muốn, có thể tình huống xấu đã xảy ra nên tôi thay mặt Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia thống nhất với UBND tỉnh Kiên Giang một số việc.
 
Đó là yêu cầu tỉnh tiếp tục kêu gọi tàu thuyền của ngư dân, thông báo và yêu cầu hỗ trợ trong quá trình đánh cá nếu phát hiện gì thì báo kịp thời cho Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là sở chỉ huy hiện trường. Thứ hai, nếu tìm ra được máy bay thì chắc chắn có công việc tiếp theo, vì vậy đề nghị tỉnh sẵn sàng trách nhiệm của mình, khi tiến hành trục vớt, tìm thấy nạn nhân thì tiến hành ngay”.
 
Máy bay của Việt Nam sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
 
Cũng theo ông Tiêu, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã chuẩn bị phương tiện, khu vực để đưa nạn nhân về đây và tỉnh cần chuẩn bị vùng có thể tập kết; tỉnh Kiên Giang tổ chức sẵn sàng công tác y tế, bảo vệ hiện trường và phục vụ hậu cần khi phát hiện được máy bay bị nạn.
 
Về phương án tìm kiếm trong ngày 11/3, ông Phạm Quý Tiêu cho biết các lực lượng gồm hải quân, hàng hải, không quân tiếp tục thực hiện các khu vực tìm kiếm ở vị trí mở rộng về phía đông và Đông Bắc.
 
 “Hôm qua có thông tin các bức ảnh chụp nghi là mảnh vỡ ở biển Vũng Tàu, tàu hải quân có ra xác định nhưng không có thông tin gì tốt đẹp hơn”, ông Tiêu nói.
 
Ở những diễn biến khác, nhật báo Matichon của Thái Lan cho biết, vào lúc 20h ngày 10/3 tàu chiến Pattani của Thái Lan đã nhận thông báo của Hải quân Malaysia về việc phát hiện một áo phao giữa eo biển Malacca, cách đảo Sumatra khoảng 100 hải lý, nơi mà các nhà chức trách Malaysia cho rằng chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines có thể thay đổi hướng để bay trở lại qua eo biển Malacca và mất tích. Do vậy, các nhà chức trách Malaysia đã yêu cầu Thái Lan giúp tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển Andaman.
 
Bộ Quốc phòng Thái Lan đã phê duyệt cho Hải quân tiến hành hoạt động cứu hộ theo yêu cầu của Malaysia. Theo đó Tư lệnh Hải quân Thái Lan, Đô đốc Narong Pipattana đã lệnh cho Trung tâm hoạt động Hải quân thành lập Trung tâm tìm kiếm cứu nạn máy bay Boeing 777-200, đồng thời lệnh cho Hải quân Vùng 3 thành lập Trung tâm tâm tìm kiếm cứu nạn trên khu vực đảm trách.
 
Hải quân Vùng 3 Thái Lan đã thành lập lực lượng tìm kiếm cứu nạn bao gồm: Tàu Pattani và thủy thủ đoàn gồm 84 người; Máy bay trực thăng SUPER LYNX – 300 và phi hành đoàn gồm 12 người; Toán hoạt động đặc biệt thuộc Đơn vị Chiến tranh đặc biệt đường biển và các thợ lặn gồm 9 người; Toán Quân y gồm 3 người và 1 máy bay tuần tra Dornier (DO-228), bay tuần tra hàng ngày đến lúc kết thúc đợt tìm kiếm theo kế hoạch.
 
Theo kế hoạch, sáng ngày 10/3 tàu chiến Pattani đã tới khu vực tìm kiếm và tiến hành công tác tìm kiếm máy bay mất tích suốt trong ngày nhưng vẫn chưa phát hiện điều gì bất thường. Ngoài Hải quân Vùng 3, Hải quân Thái Lan cũng lệnh cho Hải quân Vùng 2 đưa máy bay tuần tra Dornier (DO-228) từ tỉnh Songkhla ra khu vực nghi máy bay Boeing 777-200 gặp nạn để tìm kiếm suốt ngày 10.3 nhưng vẫn không có kết quả.
 

Ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (Viện khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết, lúc 11h trưa nay vệ tinh VINASAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích. Dự kiến, vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát rộng khoảng 17,5km dài khoảng 100 km.

 

Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.

 
Anh Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo